รัสเซีย-ยูเครนเตรียมลงนามข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกธัญพืชวันนี้

ทางการตุรกีเปิดเผยว่า รัสเซียและยูเครนจะลงนามในข้อตกลงร่วมกันในวันนี้ (22 ก.ค.) เพื่อกลับมาเปิดท่าเรือส่งออกธัญพืชในภูมิภาคทะเลดำอีกครั้ง โดยคาดหวังว่าการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยคลี่คลายวิกฤตราคาอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี และนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) จะเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามครั้งนี้ด้วย โดยข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยฟื้นฟูการค้าธัญพืชจากยูเครนและรัสเซียซึ่งต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี ข้าวโพด และน้ำมันพืชรายใหญ่ของโลก อีกทั้งยังช่วยคลี่คลายปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธัญพืชหลายล้านตันยังคงติดค้างอยู่ในยูเครนหลังจากภาวะสงครามได้ส่งผลกระทบต่อการค้าทางทะเล ซึ่งโดยปกติแล้วยูเครนจะส่งออกธัญพืชทางทะเลไปยังผู้ซื้อทั่วโลกตั้งแต่ทวีปแอฟริกาไปจนถึงเอเชีย

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแถลงว่า “เรามีความหวังว่าการทำข้อตกลงครั้งนี้จะนำไปสู่การเริ่มส่งออกสินค้าเกษตรของยูเครนอีกครั้ง หลังจากที่การส่งออกได้หยุดชะงักลงเนื่องจากการทำสงครามกับรัสเซีย และทำให้ความไม่มั่นคงด้านอาหารทวีความรุนแรงขึ้น”

ที่ผ่านมานั้น การเจรจาเพื่อเปิดเส้นทางการส่งออกธัญพืชดำเนินมาเป็นเวลานานหลายเดือน ซึ่งสะท้อนถึงความยากลำบากในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับเงื่อนไขด้านการส่งออกท่ามกลางภาวะสงคราม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top