ปธ.วิปฝ่ายค้าน คาดสรุปซักฟอกได้ 17.00 น., ติงพปชร.ไร้จุดยืนหลังเปลี่ยนหนุนสูตรหาร 100

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) คาดว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจวันนี้หากไม่มีอะไรเป็นอุบัติเหตุทางอารมณ์ในสภา จะสามารถอภิปรายปิดได้ในช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ไม่ได้อภิปรายไปถึง 23.00 น.เหมือนทุกครั้ง แต่ทุกอย่างสามารถคาดเคลื่อนได้

ส่วนภาพรวมการอภิปรายเมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ถือว่าภาพรวมเป็นไปด้วยดี พอใจเพราะมีเนื้อหาที่เข้มข้น มีการทำงานเป็นทีมที่ชัดเจน มีประเด็นใหม่ๆ ขึ้นมา เช่น เรื่องการบรรจุลูกคนใกล้ชิดเป็นข้าราชการตำรวจ ซึ่งเราคิดว่าเป็นเรื่องใหญ่และมาจากคนที่อยู่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรานำเสนอว่าฝ่ายการเมืองตอบแทนบุญคุณกันโดยไม่เกรงใจประชาชน ไม่ให้ความเป็นธรรมกับลูกชาวบ้าน แต่เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รวมถึงคนอื่นๆ ไม่ชี้แจงเลย ถือเป็นประเด็นที่ค้างคาใจประชาชน นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเด็น อย่างเรื่องการใช้งบกลางไม่สอดคล้องวัตถุประสงค์ เรื่องเหมืองอัครา เรื่องเครื่องบินรุกล้ำน่านฟ้าประเทศ เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่มาก แต่นายกรัฐมนตรีกลับตอบให้เป็นเรื่องเล็ก โดยตนจะอภิปรายสรุปอีกครั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ไม่กังวลเรื่องปัญหางูเห่าจะปรากฏตัวเพิ่มเติมในการโหวต คิดว่าคงมีเท่าที่ๆ รู้กันอยู่ ซึ่งมีทั้งขาออกขาเข้า ตนไม่อยากให้ความสนใจมือในสภา แต่อยากให้คำนึงถึงศรัทธาและความรู้สึกของคนข้างนอก และประชาชนได้ประโยชน์จากการอภิปรายหรือไม่

ส่วนกรณีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อยากกลับไปใช้สูตรคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยวิธีหาร 100 นายสุทิน กล่าวว่า นี่คือความไม่มีจุดยืน ไม่มีอุดมการณ์ เหมือนที่เขาบอกว่าเป็นพรรคเฉพาะคือ ไม่มีรากเหง้าของความคิดที่เป็นแก่นสาร โดยรู้ว่าทำไมถึงเปลี่ยน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลคุยไปคุยมาไม่ได้เปรียบ บางท่านร่วมรัฐบาลบอกว่า ส.ส.พึงมีได้ 55 คน แต่หวังจะได้ ส.ส.เขต 60 แบบนี้กลับมา 100 ดีกว่า หมายความว่าอยู่บนพื้นฐานได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ไม่ได้คิดจะวางระบบที่ดีให้กับประเทศ

อีกทั้งมองว่าการหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมานั้นอาจต้องการทำให้สับสน อาจนำไปสู่การโหวตคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ หากปล่อยให้สูตรหาร 500 ผ่านไปจนประกาศกฎหมายออกมา และเมื่อถึงการเลือกตั้งแล้วรัฐบาลแพ้โดยที่ยังเป็นรัฐบาลยังรักษาการอยู่อาจจะมีการใช้กลไกให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

ส่วนประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ฝ่ายค้านจะหารือกันหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น แต่ส่วนตัวไม่อยากยื่น เพราะหวั่นว่า จะกลายเป็นการประทับตรา อยากให้นายกฯแสดงสปิริตเอง เพราะนายกฯน่าจะนับเลข 1-8 เป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top