“เยลเลน” เชื่อเฟดรับมือเงินเฟ้อได้ มั่นใจเศรษฐกิจสหรัฐไม่ถดถอย

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะสามารถรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อได้ และยังกล่าวด้วยว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นวงกว้าง

“เรามีแนวโน้มที่จะเห็นตัวเลขการจ้างงานชะลอตัวลง แต่ดิฉันคิดว่านั่นไม่ใช่ภาวะถดถอย เพราะคำว่าภาวะถดถอยหมายถึงเศรษฐกิจชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง และเรายังไม่เห็นสัญญาณดังกล่าวในขณะนี้” นางเยลเลนให้สัมภาษณ์ในรายการ “Meet the Press” ของสถานนีโทรทัศน์เอ็นบีซีในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ก.ค.)

นางเยลเลนกล่าวว่า “ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่เงินเฟ้อในประเทศขนาดใหญ่รายอื่น ๆ ก็อยู่ในระดับสูงเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ เฟดจึงต้องทำหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินเพื่อที่จะฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และดิฉันมั่นใจว่าเฟดจะทำได้สำเร็จ”

“แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐหดตัวกันติดต่อกัน 2 ไตรมาส ดิฉันก็ไม่คิดว่านักวิเคราะห์ของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NBER) จะตัดสินว่าเศรษฐกิจของเราเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว เนื่องจากเรามีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งมาก การที่เศรษฐกิจของเรามีการจ้างงานเกือบ 400,000 ตำแหน่งต่อเดือน นั่นไม่ได้เรียกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย แต่เรียกว่าเศรษฐกิจกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนผ่าน จากเดิมที่มีการขยายตัวอย่างร้อนแรงไปเป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ซึ่งเป็นภาวะที่เหมาะสม” นางเยลเลนกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ค.นี้ หลังจากเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า GDP หดตัว 1.6% ในไตรมาส 1

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top