จีนจับตาแผนปรับโครงสร้างเอเวอร์แกรนด์ หลังเผชิญวิกฤตหนี้สิน

บริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำเสนอแผนปรับโครงสร้างภายในสิ้นเดือนก.ค.นี้ ซึ่งเหลือเวลาเพียงไม่กี่วันสำหรับบริษัทก่อสร้างที่มีหนี้สินก้อนโตถึง 3 แสนล้านดอลลาร์ หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในองค์กรได้ก่อให้เกิดความไม่แน่นอน

ทั้งนี้ ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ประบุว่า นายซย่า ไห่จวิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเพิ่งถูกกดดันให้ต้องลาออกจากตำแหน่งในขณะที่บริษัทแห่งหนึ่งดำเนินการไต่สวนวิธีการใช้เงินฝากมูลค่า 1.34 หมื่นล้านหยวน (2 พันล้านดอลลาร์) เป็นหลักประกันสำหรับบุคคลภายนอกในการขอสินเชื่อธนาคาร ซึ่งผู้กู้ยืมบางรายไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ ขณะเดียวกัน นายพาน ต้าหรง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินก็ถูกกดดันจนต้องลาออกเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald รายงานว่า นายซิว ชอว์น กรรมการบริหารไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัท โดยนายซิวกล่าวว่า บริษัทได้บรรลุฉันทามติพื้นฐานแล้วเกี่ยวกับหลักการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่รายใหญ่ระดับโลกหลายแห่ง

ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ปสร้างความปั่นป่วนไปยังตลาดต่าง ๆ ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา เมื่อบริษัทผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้สกุลเงินดอลลาร์ หลังเกิดปัญหาสภาพคล่อง ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2563 โดยผลพวงจากกรณีดังกล่าวได้ส่งผลให้หุ้นกู้ของบริษัทจีนถูกปรับลดอันดับลงเหลือระดับขยะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์

กลุ่มผู้จัดการด้านการเงินและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนมองว่าการปรับโครงสร้างของเอเวอร์แกรนด์นั้นเป็นแบบอย่างสำคัญสำหรับการรับมือกับการผิดนัดชำระหนี้และการปรับโครงส้รางขนานใหญ่ในแวดวงอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 4 ของเศรษฐกิจจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top