กมธ.เชื่อประชุม กม.ลูกวาระสองราบรื่น แม้เสียงข้างมากยังดันสูตรหาร 100

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา เชื่อว่า การประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 26 ก.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ต่อเนื่องในวาระ 2 ซึ่งยังเหลือต้องพิจารณาอีกราว 10 มาตรา จะเป็นไปด้วยความราบรื่นไม่มีปัญหา แม้กรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมาก จะพยายามตีรวนให้การพิจารณาวาระ 2 มีปัญหา และทำให้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กลับไปใช้จำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วยังมั่นใจว่าการประชุมวาระ 2 จะราบรื่น แม้อาจจะมีประเด็นให้ต้องพักการประชุมเพื่อกลับไปแก้ไขมาตราอื่นที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่เชื่อว่าจะพักประชุมไม่นาน

นพ.ระวี ระบุว่า การที่เชื่อว่าประชุมในวาระ 2 จะไม่มีปัญหา เนื่องจากจะคลี่คลายได้ โดยมีผู้เสนอให้ที่ประชุมแก้ไข 2 มาตรา แม้นายสาธิต ปิตะตุชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานกมธ.ฯ จะบอกว่าไม่สามารถทำได้ แต่ตนเชื่อว่าที่ประชุมรัฐสภา จะลงมติให้กระทำได้ ส่วน 2 มาตราที่จะแก้ไขนั้น ต้องขอเก็บเป็นความลับ และขอให้ติดตามรายละเอียดในที่ประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้

“ที่ผ่านมา การแก้ไขร่างกฎหมายในสภา ที่พบว่าเสียงของที่ประชุมชนะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ต้องกลับไปแก้ไขเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ผ่านมาเคยทำกันได้ และเรื่องร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขณะนี้กฤษฎีกาให้ความเห็นมาแล้ว ดังนั้นประธานกมธ. หรือกมธ.เสียงข้างมาก จะอ้างเจตนารมณ์ของตัวเองเพื่อเอาชนะเสียงของสมาชิกรัฐสภาข้างมากได้อย่างไร”

นพ.ระวี กล่าว

ส่วนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะสามารถลงมติวาระ 3 ได้เลยหรือไม่นั้น นพ.ระวี กล่าวว่า การลงมติมี 2 ทาง คือ ทางแรก โหวตเห็นชอบ ซึ่งขั้นตอนจะดำเนินการไปตามกฎหมายและถึงศาลรัฐธรรมนูญ และทางที่สอง โหวตคว่ำ ซึ่งส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องลงมติคว่ำ เท่ากับว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรคำนวณ ส.ส. ทั้งจำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย หรือจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ซึ่งตนมองว่าหากจะสู้ก็ควรให้เป็นไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าประเด็นการพยายามคว่ำเนื้อหาจะเกิดขึ้น หากอีกฝั่งไม่สามารถสู้เพื่อเอาชนะได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top