FORTH เผย KBANK-KTB-BAY ใช้ตู้บุญเติมฝาก-ถอนเงินลูกค้าต่างด้าวในไทย

นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส (FSMART) เปิดเผยว่า ตู้บุญเติมได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนของธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงไทย (KTB) และธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เป็นช่องทางบริการฝากและโอนเงินสำหรับบุคคลต่างด้าวทั้ง ลาว กัมพูชา และเมียนมา ที่เปิดบัญชีธนาคารในประเทศอย่างถูกต้องตามกฏหมาย โดยขณะนี้ “บุญเติม” พร้อมให้บริการบุคคลต่างด้าวที่เปิดบัญชีของ KBANK แล้ว และจะเร่งดำเนินการบัญชี KTB และ BAY ในเร็ว ๆ นี้

จากข้อมูลพบว่าจำนวนบุคคลต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานในประเทศไทยกว่า 2 ล้านคน โดยธนาคารต่าง ๆ เปิดโอกาสให้นายจ้างเปิดบัญชีให้กับลูกจ้างต่างด้าวเพื่อจ่ายเงินเดือนได้อย่างสะดวกสบาย และลูกจ้างต่างด้าวเองสามารถเปิดบัญชีได้เอง แต่ส่วนมากยังคงใช้วิธีฝากเงินและโอนเงินผ่านนายหน้า เนื่องจากความไม่สะดวกในการเดินทางไปธนาคาร หรือบริเวณที่อาศัยและที่ทำงานไม่มีตู้ ATM ดังนั้น ตู้บุญเติมที่มีจุดให้บริการกว่า 130,000 จุด จึงช่วยอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน

สำหรับขั้นตอนการฝากหรือโอนเงินเข้าบัญชีของบุคคลต่างด้าวที่ “บุญเติม” ใช้งานง่ายและสะดวก ด้วยภาษารองรับการให้บริการถึง 4 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ เมียนมา กัมพูชา แลือกบริการฝาก/โอนเงิน เลือกฝาก/โอนเงินต่างด้าว กดเลือกภาษา กดเลือกธนาคาร ใส่หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ฝาก หมายเลขบัตรต่างด้าว หมายเลขพาสปอร์ต ชื่อ-นามสกุล หมายเลขบัญชีของบุคคลปลายทาง และจำนวนเงิน พร้อมเบอร์โทรศัพท์ มีค่าบริการฝากหรือโอนเงินเข้าบัญชีบุคคลต่างด้าวเริ่มต้น 30 บาท สามารถฝากหรือโอนเงินได้ตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า เป้าหมายของธนาคารคือ การขยายพื้นที่ให้บริการการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าให้ได้ทั่วถึงทุกพื้นที่ โดยได้ร่วมมือกับบุญเติมซึ่งเป็นพันธมิตรที่เป็นแบงกิ้งเอเจนท์เพิ่มจุดให้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” อย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่ไม่มีสาขาหรือตู้เอทีเอ็มของธนาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าทำธุรกรรมได้ใกล้บ้าน

ปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้บริการ “เคแบงก์ เซอร์วิส” (KBank Service) ผ่านตู้บุญเติมได้ โดยให้บริการการเงินที่ครอบคลุมทั้งบริการฝาก/ถอนเงิน โอนเงิน จ่ายบิล และบริการยืนยันตัวตน และล่าสุดคือ สามารถขยายบริการการเงินให้กับบุคคลต่างด้าวที่เข้ามาอาศัยและทำงานในประเทศไทย ถือเป็นทั้งการขยายช่องทางบริการ และขยายฐานลูกค้าให้กับธนาคาร

ทั้งนี้ ธนาคารมีจุดให้บริการ เคแบงก์ เซอร์วิส รวมมากกว่า 200,000 จุด ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ทั้งฝาก-โอน-ถอน-ชำระบิล และยืนยันตัวตนสำหรับการสมัครผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง

ด้านนางสาวดมิศา พิศิษฐวานิช ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดลูกค้ารายย่อย BAY กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวที่มีบัญชีกับ BAY สามารถใช้บริการฝาก-โอนเงินผ่านตู้บุญเติมได้ภายในเดือนกันยายนนี้ เชื่อมั่นว่าบริการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินพื้นฐาน (Financial Inclusion) ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญที่จะกระจายความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนอีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top