นายกฯ กำชับต้องดูแลผู้ป่วยโควิดให้เข้าถึงระบบการรักษาที่สะดวก-ครอบคลุม

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกกลุ่ม ให้สามารถเข้าถึงระบบสาธารณสุขเพื่อรับการรักษาได้โดยสะดวก รวดเร็ว ครอบคลุมและทั่วถึง หลังยอดป่วยโควิด-19 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีให้ความมั่นใจระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อมให้บริการแก่ประชาชน

ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ปรับระบบสายด่วน 1330 ให้รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้ง 608 และกลุ่มผู้ติดเชื้อทั่วไป เพื่อเข้ารับการดูแลรักษาได้ตามเกณฑ์ และสิทธิของผู้ป่วยกลุ่มต่าง ๆ เช่น เข้ารับบริการแบบ “เจอ แจก จบ” ที่สถานพยาบาลตามสิทธิ การรับการดูแลแบบ Tele-medicine ระบบบริการการแพทย์ทางไกล พร้อมจัดส่งยาทางไปรษณีย์

รวมทั้งการประสานหาเตียง/โรงพยาบาล หรือการจัดหาหน่วยบริการเพื่อดูแลแบบ Home Isolation โดยคนที่มีผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด และยังไม่ได้รับบริการ สามารถโทรสายด่วน 1330 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำในการปฏิบัติ คัดกรองเบื้องต้น และถ้ามีอาการรุนแรงก็จะประสานสายด่วน 1669 เพื่อส่งรถฉุกเฉินมารับตัวไปยังโรงพยาบาลต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top