“อีซี่เจ็ท” ขาดทุน 160 ล้านดอลล์จากการยกเลิกเที่ยวบิน เหตุขาดบุคลากร

สายการบินอีซี่เจ็ท ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของอังกฤษเปิดเผยว่า การยกเลิกเที่ยวบินและความล่าช้าที่เกิดขึ้นจากการขาดแคลนพนักงานในสนามบินและบนเครื่องบิน สร้างความเสียหายให้สายการบินคิดเป็น 133 ล้านปอนด์ (160.3 ล้านดอลลาร์) ในช่วงไตรมาส 3/2565 อย่างไรก็ดี อีซี่เจ็ทระบุว่า การดำเนินงานเริ่มกลับมาฟื้นตัวในเดือนก.ค.แล้ว

“เราได้ดำเนินการเตรียมพร้อมเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับช่วงฤดูร้อนนี้ ขณะที่การดำเนินงานกลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว” นายโยฮัน ลันด์เกรน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอีซี่เจ็ทกล่าว หลังจากบริษัทเผยว่า ยอดขาดทุนก่อนหักค่าใช้จ่ายด้านภาษีอยู่ที่ 114 ล้านปอนด์ในไตรมาสที่ 3/2565

“ดีมานด์การเดินทางด้วยเครื่องบินเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ประกอบกับตลาดแรงงานที่ตึงตัว ส่งผลให้เกิดความท้าทายต่อการดำเนินงาน จนทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มมากกว่าปกติ” อีซี่เจ็ทระบุ

นอกจากนี้ อีซี่เจ็ทยังปรับตารางบินเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อให้สอดคล้องกับการจำกัดการให้บริการของท่าอากาศยานลอนดอนแกตวิคและท่าอากาศยานอัมสเตอร์ดัมสคิปโฮล เพื่อให้การดำเนินงานมีเสถียรภาพและลดปัญหาติดขัดในการให้บริการผู้โดยสาร

อย่างไรก็ดี สายการบินระบุว่า สามารถดำเนินงานได้ตามแผน 95% ในไตรมาสที่ 3 และให้บริการผู้โดยสารไปแล้ว 22 ล้านคน แม้จะมีปัญหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ที่นั่งบนเที่ยวบินในเดือนก.ค.-ก.ย. ปีนี้ มียอดจองแล้ว 71% ขณะที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) มากกว่าปี 2562 อยู่เล็กน้อย และมียอดจำหน่ายตั๋วสูงกว่าช่วงก่อนโควิดระบาด 13%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top