อดีตปธน.ศรีลังกามีแนวโน้มเดินทางกลับประเทศ หลังการประท้วงสิ้นสุดลง

นายบันดูลา กุนาวาร์เดนา โฆษกรัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยว่า อดีตประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ คาดว่าจะเดินทางกลับศรีลังกาหลังจากอาศัยอยู่ในสิงคโปร์เกือบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางการหลบหนีการประท้วงที่ประชาชนเรียกร้องให้ขับไล่เขาออกจากตำแหน่ง

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน นายกุนาวาร์เดนาเปิดเผยว่า อดีตปธน.ราชปักษะเดินทางไปยังสิงคโปร์ผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการ และเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องที่จะระบุว่าเขากำลังหลบซ่อนตัว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อดีตปธน.ราชปักษะได้เดินทางออกจากศรีลังกาไปยังประเทศมัลดีฟส์เมื่อวันที่ 13 ก.ค. และเดินทางถึงสิงคโปร์ในวันถัดไป

อดีตปธน.ราชปักษะได้ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงที่ตำหนิการบริหารที่ผิดพลาดของเขาหลายครั้ง จนนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลง และอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลศรีลังการะบุว่า อดีตผู้นำศรีลังกาต้องการเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด และต้องการกลับไปอยู่ที่บ้านพักส่วนตัว บริเวณชานเมืองโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตปธน.ราชปักษะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสิงคโปร์ในฐานะพลเมืองศรีลังกาคนหนึ่งเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยปกติแล้ว ชาวศรีลังกาจะได้รับวีซ่าที่สามารถอยู่ในสิงคโปร์ได้สูงสุด 30 วัน แต่สื่อคาดการณ์ว่าอดีตผู้นำศรีลังกาได้รับใบอนุญาตให้อยู่ในสิงคโปร์ในระยะสั้นและจะเดินทางกลับประเทศทันทีเมื่อการประท้วงสิ้นสุดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top