พาณิชย์ เผยซอส-เครื่องปรุงรสจากไทย แนวโน้มส่งออกสดใสในเนเธอร์แลนด์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้กรมฯ สำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยในประเทศต่าง ๆ ล่าสุดได้รับรายงานจาก น.ส.ชนรรค์ดา สรภักดี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงปราก ถึงโอกาสการขยายตลาดซอสและเครื่องปรุงรสไทยในเนเธอร์แลนด์ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น หลังในช่วงโควิด-19 ชาวดัตช์หันมาทำอาหารบริโภคที่บ้านเพิ่มมากขึ้น

สำหรับปัจจัยที่ทำให้มีความต้องการซอสและเครื่องปรุงรสของไทยเพิ่มขึ้นนั้น ทูตพาณิชย์รายงานว่า เทรนด์การบริโภคอาหารของชาวดัตช์ ไม่เพียงแต่นิยมอาหารที่ทำจากพืช แต่ยังชอบทานอาหารทานเล่น โดยเฉพาะของทอด ทำให้มีความต้องการซอสจิ้มต่าง ๆ เพิ่มขึ้น และจากผลกระทบโควิด-19 ที่ทำให้ร้านอาหารต้องปิดบริการชั่วคราว มีการทำงานที่บ้าน ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชาวดัตช์มีการปรุงอาหารรับประทานเองมากขึ้น จึงมีความต้องการวัตถุดิบ เครื่องปรุงรส และซอสต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับซอสและเครื่องปรุงรสที่มีความต้องการเพิ่มขึ้น เช่น ซอสพริก ซอสพริกศรีราชา ซอสพริกศรีราชาผสมมายองเนส น้ำจิ้มปอเปี๊ยะ น้ำจิ้มไก่ น้ำจิ้มสุกี้ น้ำจิ้มซีฟู้ด น้ำจิ้มบ๊วย น้ำยำ น้ำสลัด น้ำปลาหวาน เป็นต้น และซอสปรุงรสประเภทต่าง ๆ เช่น น้ำปลา น้ำปลาร้า น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว ซีอิ้วขาวเห็ดหอม ซีอิ้วดำ ซีอิ้วดำหวาน น้ำส้มสายชู ซอสผัดไทย ซอสผัดกระเพรา ซอสบาร์บีคิว ซอสผัดพริกไทยดำ ซอสผัดเปรี้ยวหวาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ทูตพาณิชย์ยังรายงานอีกว่า มีสินค้าไทยหลายรายการกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากการมีผลิตภัณฑ์อาหารและขนมขบเคี้ยวที่มีรสชาติไทย มีรสเผ็ด หรือมีพริก ซอสพริก หรือซอสรสเผ็ดเป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสซอสศรีราชา ซอสสำหรับจิ้มหรือทานคู่กับอาหาร โดยเฉพาะ Sriracha Mayo และขนมขบเคี้ยวที่มีการพัฒนารสชาติเป็นรสซอสศรีราชา รส Thai Sweet Chili Sauce เป็นต้น ที่ผลิตออกมาเพื่อดึงดูดและตอบสนองความต้องการของลูกค้าในตลาด

นายภูสิต กล่าวว่า ผู้ผลิตและผู้ส่งออกจะต้องไม่ลืมว่าผู้บริโภคชาวดัตช์ ให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และเนเธอร์แลนด์เป็นสังคมผู้บริโภคที่ผู้บริโภคมีปัจจัยสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า โดยมุ่งเน้นด้านราคาและคุณภาพเป็นหลัก ผู้ประกอบการไทยจึงควรให้ความสำคัญกับคุณภาพและมาตรฐานการผลิต คุณภาพของส่วนผสมและวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติ ปราศจากสารปนเปื้อนและสารที่ก่อให้เกิดการแพ้

ขณะเดียวกันควรพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายและแตกต่าง แต่ยังคงเอกลักษณ์ของรสชาติความเป็นไทย บรรจุภัณฑ์ควรทำจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่ใช้งานได้ง่ายและสะดวก มีหลายขนาดเพื่อความเหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น กลุ่มร้านอาหาร และกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป และควรมีรายละเอียดของผลิตภัณฑ์บนฉลากบรรจุภัณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วนตามกฎระเบียบของสหภาพยุโรป เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ซอสของไทยเป็นที่นิยมมากขึ้น สามารถขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

อนึ่ง ในปี 2564 ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและสิ่งปรุงรสอาหารไปเนเธอร์แลนด์ มูลค่า 56.39 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 26.80% โดยประเทศคู่ค้าที่เนเธอร์แลนด์นำเข้าผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรสและสิ่งปรุงรสอาหารมากที่สุด ได้แก่ เยอรมนี เบลเยี่ยม โปแลนด์ สหราชอาณาจักร และไทย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top