นายกฯสเปนแนะปชช.เลิกผูกเน็กไท ช่วยประหยัดพลังงานรับมืออากาศร้อนระอุ

นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนได้เรียกร้องให้พนักงานภาครัฐและภาคเอกชนหยุดใส่เน็กไทเพื่อประหยัดพลังงานท่ามกลางภาวะอากาศที่ร้อนจัด

หนังสือพิมพ์อินดิเพนเดนซ์รายงานว่า การเรียกร้องดังกล่าวของนายกฯ สเปนมีขึ้น ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) เผชิญกับวิกฤตขาดแคลนก๊าซ และเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะลดการพึ่งพารัสเซียหลังเกิดสงครามในยูเครน

เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ค.) อุณหภูมิแตะ 36 องศาเซลเซียสในกรุงมาดริด และ 39 องศาเซลเซียสในเซบิยา ขณะที่ทวีปยุโรปเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในการแถลงข่าวที่กรุงมาดริด นายซานเชซระบุว่า เขาไม่ผูกเน็กไท และเขาก็ต้องการให้บรรดารัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐทำเช่นเดียวกันเพื่อให้รู้สึกเย็นสบาย

นายซานเชสระบุว่า “ผมได้เรียกร้องให้บรรดารัฐมนตรี, เจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมด รวมถึงพนักงานภาคเอกชน ไม่ให้ใส่เน็กไท หากไม่จำเป็น เพราะจะช่วยประหยัดพลังงานซึ่งมีความสำคัญมากในประเทศของเรา”

นายซานเชสกล่าวว่า รัฐบาลสเปนจะใช้มาตรการเร่งด่วนในวันจันทร์นี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานเช่นเดียวกับประเทศยุโรปอื่น ๆ โดยแผนการของเขามีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนรู้สึกเย็นสบายขึ้น และจะช่วยลดต้นทุนพลังงาน ขณะที่เครื่องปรับอากาศจะถูกใช้งานน้อยลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top