รมว.คมนาคมสั่ง AOT-กพท.เร่งสอบปมเครื่องบิน NOK ไถลออกรันเวย์เชียงราย, 4 แอร์ไลน์งดบินวันนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมเปิดเผยถึงกรณี เครื่องบินของสายการบินนกแอร์เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) ที่สนามบินเชียงราย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เวลาประมาณ 21.06 น. ว่า หลังจากได้รับทราบเหตุ ตนได้สั่งการด่วนไปยัง ผู้บริหาร บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)เร่งเข้าพื้นที่ตรวจสอบตามขั้นตอนกฎหมายทันที

ทั้งนี้ กพท.รายงานว่า กรณีเกิดอุบัติการณ์รุนแรง อากาศยานของนกแอร์ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) จัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง (Serious Incident) สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวน

ซึ่งสนามบินเชียงราย จะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.) ทั้งวันเพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ซึ่งขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป

ในส่วนของ ทอท.ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสนามบิน (ท่าอากาศยานเชียงราย) คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. ของวันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฎิบัติที่หน้างานแจ้งว่า ล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ ทางสนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป

สำหรับสายการบินทั้งหมดที่ยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสารหรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

ทั้งนี้ กพท.แจ้งว่า โดยภาพรวม ผู้โดยสารสามารถขอคืนเงินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเก็บเป็นเครดิตสำหรับการเดินทางในครั้งต่อๆไปได้ สำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องเดินทางนอกจากจะเปลี่ยนไปเป็นที่สนามบินเชียงใหม่แทนได้แล้ว สายการบินต้องรับผิดชอบการเดินทางไปยังเชียงรายด้วย (บางสายการบินอาจจัดรถรับส่งให้หรือบางสายการบินอาจจ่ายเป็นเงิน)

สำหรับสายการบินที่ได้รับผลกระทบในการทำการบินไปยังสนามบินเชียงราย ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 มีจำนวน 4 สายการบิน โดยมีการยกเลิก 12 เที่ยวบิน และทำการเปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่แทน จำนวน 2 เที่ยวบิน ดังนี้

บริษัท ไทย เวียตเจ็ท แอร์ จอยท์ สต็อค จำกัด ยกเลิก จำนวน6 เที่ยวบิน ได้แก่

  • VZ130/131 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ
  • VZ132/133 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ
  • VZ134/135 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ
  • VZ138/139 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับ
  • VZ400/401 เส้นทาง ภูเก็ต-เชียงราย และกลับ
  • VZ408/409 เส้นทาง หาดใหญ่-เชียงราย และกลับ

มีการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลง​เที่ยวบิน​เชียงใหม่​ได้ และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิก​เที่ยวบิน​

บมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) ยกเลิก จำนวน 4 เที่ยวบิน ได้แก่

  • DD100/101 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ
  • DD104/105 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ
  • DD106/107 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ
  • DD108/109 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ

มีการดูแลผู้โดยสาร โดยเปลี่ยนแปลง​เที่ยวบิน​เชียงใหม่​ได้และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิก​เที่ยวบิน​

บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ขอเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่ WE130/131 เดิมเส้นทาง สุวรรณภูมิ-เชียงราย และกลับเปลี่ยนแป็น สุวรรณภูมิ-เชียงใหม่ และกลับ

มีการดูแลผู้โดยสาร โดยเปลี่ยนแปลง​เที่ยวบิน​เชียงใหม่​ได้และจัดรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ หรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต/เปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน เหมือนกรณียกเลิก​เที่ยวบิน​

บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี จำกัด ยกเลิก จำนวน 2 เที่ยวบิน ได้แก่

  • SL532/533 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ
  • SL538/539 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ
  • ส่วน SL544/545 เส้นทาง ดอนเมือง-เชียงราย และกลับ (อยู่ระหว่างการขออนุญาต)

มีการดูแลผู้โดยสาร เปลี่ยนแปลง​เที่ยวบิน​เชียงใหม่​ได้ แต่ไม่มีรถรับส่งจาก/ไป สนามบินเชียงใหม่ แต่จะให้เป็น​ค่ารถบัส​แทนหรือ คืนเงิน/เก็บเครดิต​/เก็บตั๋ว เหมือนกรณียกเลิก​เที่ยวบิน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (31 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top