นิวซีแลนด์เปิดพรมแดนเต็มรูปแบบอีกครั้ง คาดหนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฟื้นตัว

นิวซีแลนด์กลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งตั้งแต่วันนี้ (1 ส.ค.) ซึ่งเป็นการเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทำให้ต้องปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ต้องใช้วีซ่าและผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนเดินทางกลับนิวซีแลนด์ได้แล้วในขณะนี้ และอนุญาตให้เรือสำราญและเรือยอทช์จากต่างชาติจอดเทียบท่าที่ท่าเรือนิวซีแลนด์ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังนิวซีแลนด์ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว และต้องเข้ารับการตรวจโควิดจำนวน 2 ครั้งหลังจากเดินทางมาถึง แต่ไม่มีข้อกำหนดในการกักกันแต่อย่างใด

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวในการประชุมสุดด้านธุรกิจจีนที่เมืองโอ๊คแลนด์วันนี้ว่า “การเปิดพรมแดนถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมาก นี่เป็นกระบวนการที่เราเตรียมการอย่างระมัดระวังมาตั้งแต่เดือนก.พ. และเช่นเดียวกับทั่วโลก นิวซีแลนด์ได้พยายามจัดการกับการระบาดโรคโควิด-19 ในขณะต้องที่ช่วยเหลือประชาชนให้ปลอดภัย”

นักศึกษาต่างชาติซึ่งมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ และผู้ให้บริการด้านการศึกษาต่างหวังว่า การเปิดพรมแดนอีกครั้งจะช่วยส่งเสริมการเรียนการสอนโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ

นายสจวร์ต แนช รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์แสดงความเห็นว่า การกลับมาของเรือสำราญจะช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมในท้องถิ่นด้วย โดยกล่าวว่า “เรือสำราญส่วนใหญ่จะเข้าเทียบท่าในนิวซีแลนด์ในเดือนต.ค.-เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่อากาศอบอุ่น และฤดูร้อนเป็นฤดูท่องเที่ยวของเรา ซึ่งหมายความว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top