น้ำมัน WTI ร่วง $1.30 เช้านี้ กังวลภาคการผลิตจีนชะลอตัวฉุดดีมานด์

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนชะลอตัวลงในเดือนก.ค. ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่จะมีต่อความต้องการใช้น้ำมัน ขณะเดียวกันนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะรู้ผลการประชุมกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 3 ส.ค.นี้

ณ เวลา 11.58 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย.ร่วงลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 1.32% แตะที่ 97.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.อยู่ที่ระดับ 49 ลดลงจากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะที่ผลสำรวจซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซินระบุว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของจีนอยู่ที่ระดับ 50.4 ลดลงจากระดับ 51.7 ในเดือนมิ.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 51.5 เนื่องจากผลผลิต ยอดสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงานในภาคการผลิตอ่อนแรงลง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า โอเปกพลัสมีแนวโน้มที่จะคงการผลิตไว้ที่ระดับเดิมในการประชุมวันที่ 3 ส.ค.นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการยากที่โอเปกพลัสจะเพิ่มการผลิต เนื่องจากหลายประเทศในกลุ่มโอเปกพลัสกำลังเผชิญกับปัญหาในการผลิตให้ได้ตามโควตา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top