คีรี ท้าเปิดทุกสัญญาหากเปิดสายสีเขียว ยืนยันไม่เคยเสนอต่อสัมปทานล้างหนี้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเรียกร้องให้เปิดเผยสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ในทุกสัญญาระหว่างรัฐและเอกชนจะมีการเขียนไว้ข้อหนึ่ง เรื่องการเคารพซึ่งกันและกัน ไม่ใช่รัฐทำสัญญากับเอกชนแล้วจะแปะสัญญาไว้กลางถนนแบบนั้นไม่ได้ และหากจะเปิด ก็ต้องเปิดทุกสัญญาที่มี ซึ่งจริงๆ การจะเปิดเผยทำได้อยู่แล้ว เพราะรัฐเป็นผู้ถือสัญญาเดินรถสายสีเขียว ซึ่งมีกรุงเทพธนาคม (KT) เป็นคู่สัญญา โดยกรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้นใน KT 99.99% เมื่อ กทม.ต้องการก็สามารถเรียกมาดูได้ ไม่เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นว่าบริษัทไม่ให้เปิดได้อย่างไร ขณะที่ กทม.ย่อมรู้รายละเอียดในสัญญาอยู่แล้วไม่เช่นนั้นคงไม่อนุมัติให้ KT มาเซ็นสัญญา

“ผมไม่ได้เป็นจำเลย แต่เป็นเจ้าหนี้ ซึ่งผู้ว่าฯกทม.ยืนยันไม่เบี้ยวหนี้ โดยปัจจุบัน KT เป็นหนี้ กับบีทีเอสซี เกิน 4 หมื่นล้านบาทแล้ว รวมดอกเบี้ย โดยแบ่งเป็น 1. เป็นค่าว่าจ้างติดตั้งระบบ ต่อขยายที่ 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ประมาณ 2 หมื่นล้านบาทซึ่ง KT ควรจ่ายได้แล้วเพราะงานเสร็จและใช้งานมา 2-3 ปีแล้ว 2. หนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 (ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาที่ทำกันมาเกือบ 10 ปีแล้ว เป็นสัญญาทั่วไป จึงมั่นใจว่า ราคาที่บีทีเอส รับจ้างเดินรถสีเขียว ถูกกว่าตลาด แต่มักจะมองว่าสูง เพราะเป็นราคาที่รวมค่ารถไฟฟ้า แต่สัญญาอื่นในตลาดที่มองแล้วจะน้อยกว่า เพราะแยกค่าเดินรถ ค่ารถ” นายคีรีกล่าว

นายคีรี กล่าวว่า BTS ต้องการความเป็นธรรม ยืนยันว่าที่ผ่านมาบีทีเอสไม่เคยเสนอขอต่อสัญญาสัมปทานเพื่อล้างหนี้ แต่สภาพของ กทม.ไม่มีเงินจ่ายหนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ KT ได้เชิญบริษัทไปหารือแล้ว และเชื่อว่า ผู้ว่าฯกทม.มีทีมงานตรวจสอบสัญญาอย่างละเอียด หากพบประเด็นที่ไม่ถูกต้องคงชี้ออกมาแล้ว

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะรีบพิจารณาสรุปโดยเร็ว เพราะจะกระทบภาพพจน์การลงทุนของประเทศ เอกชนขาดความมั่นใจ วันนี้ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ยังเดินรถอยู่ แต่หากวันหนึ่งบริษัทไม่สามารถออกเงินแทนคู่สัญญาที่เป็นรัฐบาลได้ก็จะเกิดปัญหา อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีความคิดว่าจะหยุดเดินรถ เพราะจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

ในส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) มีการเปิดซองข้อเสนอการร่วมลงทุนโครงการไปแล้วนั้น นายคีรี กล่าวว่า บริษัทไม่ได้เข้ายื่นช้อเสนอในครั้งนี้ แต่ก่อนหน้านี้ บริษัทเคยมีการยื่นข้อเสนอไปในการประมูลครั้งแรก แต่ไม่ได้มีการเปิดซอง ซึ่งเอกสารข้อเสนอยังอยู่ที่ รฟม. ดังนั้น หาก รฟม.มีการสรุปการประมูลครั้งนี้ออกมาแล้ว BTS จะขอเปิดราคาที่เคยเสนอไว้ให้ดูว่าเป็นอย่างไร เพราะหากว่าราคาที่ รฟม.สรุปออกมาแปลกประหลาด ก็ขอให้ทุกท่านช่วยตรวจสอบว่าใครเป็นผู้เสียผลประโยชน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top