ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์มั่นใจศก.สหรัฐรอดภาวะถดถอยแม้เฟดเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ยังคงเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะถดถอยได้ แม้เขามองว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

“ผมคิดว่าเงินเฟ้อร้อนแรงมากกว่าที่ผมคาดการณ์เอาไว้ในช่วงไตรมาส 2 ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ผมเคยแนะนำเอาไว้ก่อนหน้านี้เล็กน้อย” นายบูลลาร์ดกล่าว

ทั้งนี้ นายบูลลาร์ดประมาณการว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายจำเป็นต้องอยู่ที่กรอบ 3.75% – 4.00% ภายในสิ้นปี 2565 จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่กรอบ 2.25% – 2.50% หลังเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

นายบูลลาร์ดเปรียบเทียบสถานการณ์ปัจจุบันของเฟดกับปัญหาที่บรรดาธนาคารกลางต่าง ๆ เผชิญในช่วงทศวรรษที่ 1970 และต้นทศวรรษ 1980 โดยปัจจุบันเงินเฟ้อของสหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

อย่างไรก็ดี นายบูลลาร์ดเชื่อมั่นว่าคณะกรรมการเฟดชุดปัจจุบันจะไม่นำพาเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยเช่นที่เคยเกิดขึ้นในสมัยนายพอล วอล์คเกอร์ ดำรงตำแหน่งประธานเฟดในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980

“ธนาคารกลางในยุคปัจจุบันมีความน่าเชื่อถือมากกว่าธนาคารกลางในช่วงทศวรรษที่ 1970 ด้วยเหตุนี้ เฟดและธนาคารกลางยุโรป (ECB) อาจสามารถสกัดเงินเฟ้อได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและประสบความสำเร็จในการนำพาเศรษฐกิจผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากไปได้อย่างงดงาม” นายบูลลาร์ดกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top