ฝรั่งเศสเผชิญเดือนก.ค.ร้อนสุดในรอบกว่า 60 ปี

หนังสือพิมพ์เลอ ฟิกาโรของฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันอังคาร (2 ส.ค.) ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสยังคงเผชิญคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมในสัปดาห์นี้ ส่งผลให้มีการแจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแล้งหลังฝรั่งเศสเผชิญเดือนก.ค.ที่แห้งแล้งที่สุดในรอบกว่า 60 ปี

รายงานระบุว่าวันนี้ (3 ส.ค.) จะเป็นวันที่มีอากาศร้อนที่สุดในสัปดาห์นี้ โดยพื้นที่เมดิเตอร์เรเนียนทางตอนใต้จะมีอุณหภูมิสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส และคลื่นความร้อนจะแผ่ขยายไปทางตอนเหนือของประเทศ

ขณะเดียวกัน 5 จังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ได้ออกแจ้งเตือน “สภาพอากาศร้อนรุนแรง” และทั่วประเทศกำลังเฝ้าระวังภัยแล้งจากคลื่นความร้อนแผ่ปกคลุมและไม่มีฝนตก

เลอ ฟิกาโรรายงานโดยอ้างซีรีเย ดูว์แชน นักอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าฝรั่งเศสมีปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยรวม 9.7 มิลลิเมตร เมื่อเดือนก.ค. ส่งผลให้กลายเป็นเดือนก.ค.ที่แห้งแล้งที่สุดนับตั้งแต่ปี 2502 รวมถึงเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดอันดับ 4 นับตั้งแต่ปี 2443

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองบางแห่ง รวมถึงนีซและมาร์แซย์ไม่มีฝนตกตลอดเดือนก.ค. ขณะที่ 96 จังหวัดทั่วฝรั่งเศสได้บังคับใช้มาตรการจำกัดการใช้น้ำเพื่อรับมือกับภัยแล้ง พร้อมแนะนำประชาชนเลี่ยงการล้างรถยนต์ที่บ้าน รดน้ำสวน หรือเติมน้ำในสระว่ายน้ำส่วนตัว

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสจะยังคงเผชิญกับสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งต่อไปในเดือนส.ค. รวมถึงฝนตกและพายุฝนฟ้าคะนองเป็นครั้งคราว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top