ไต้หวันเจรจาญี่ปุ่น-ฟิลิปปินส์ หวังหาเส้นทางบินเลี่ยงจีนซ้อมรบ

สำนักงานข่าวกลางของไต้หวัน (CNA) รายงานว่า ไต้หวันกำลังเจรจากับญี่ปุ่นและฟิลิปปินส์เพื่อหาเส้นทางบินอื่น ๆ หลังจากที่จีนประกาศดำเนินการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวัน

นอกจากนี้ หวัง กั๋วไจ้ รัฐมนตรีคมนาคมไต้หวันระบุว่า ไม่มีความจำเป็นสำหรับไต้หวัน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตชิประดับโลกที่จะต้องหาเส้นทางอื่นสำหรับการขนส่งทางทะเล เนื่องจากเรือสามารถหลีกเลี่ยงเขตซ้อมรบของจีนได้

ทั้งนี้ จีนออกประกาศเตือนให้สายการบินต่าง ๆ ที่ให้บริการในเอเชียหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางบินรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่จีนจะใช้เป็นสถานที่ซ้อมรบ เพื่อแสดงแสนยานุภาพตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สายการบินต่าง ๆ และนายจาง ชางซ็อก เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมเกาหลีเปิดเผยว่า จีนได้ส่งประกาศแจ้งเรื่องการหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนกำหนดให้พื้นที่น่านฟ้าจำนวน 6 จุดเป็น “เขตอันตราย” และสั่งห้ามเครื่องบินใช้เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย) ไปจนถึงเวลา 12.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย)

ทั้งนี้ นางเพโลซีเดินทางเยือนกรุงไทเปในช่วงค่ำวานนี้ โดยถือเป็นนักการเมืองอเมริกันระดับสูงสุดที่เดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ส่งผลให้จีนออกแถลงการณ์ประณาม และเปิดเผยแผนการตอบโต้ทางเศรษฐกิจและทางทหาร โดยไต้หวันยังคงเป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดระหว่างสหรัฐและจีน และมีความเป็นไปได้ว่าการเยือนไต้หวันของนางเพโลซีจะลุกลามบานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งทางทหาร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top