ตร.รวบเจ้าของบัญชีม้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกพิธีกรดังเตรียมขยายผลขบวนการ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ PCT ร่วมกับ ภ.จว.สระบุรี และ สน.ทองหล่อ จับกุมเจ้าของบัญชีม้า แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงพิธีกรชื่อดัง เตรียมขยายผลทุกบัญชีและผู้ร่วมขบวนการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก น.ส.ภัทธีมา โกมลบวรกุล หรือต้นอ้อ พิธีกรชื่อดัง ผู้เสียหายแจ้งความกับ สน.ทองหล่อ เมื่อวันที่ 12 เม.ย.65 หลังจากถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร และ สภ.เมืองระนอง หลอกว่ามีพัสดุผิดกฎหมายที่ตรวจยึดได้ปรากฎชื่อ น.ส.ภัทธีมา เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ขอให้แสดงความบริสุทธิ์ใจเดินทางไปพบตำรวจ สภ.เมืองระนอง แต่ผู้เสียหายไม่สะดวกเดินทางไป สุดท้ายหลอกให้โอนเงินไปให้ตรวจสอบจนผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปหมดทุกบัญชีกว่า 1 ล้านบาท

ต่อมาวันที่ 29 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว น.ส.พณัตศศิตา (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ด้ในพื้นที่ อ.หนองแค ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีม้าที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ,ร่วมกันอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อผู้อื่นหรือประชาชน

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับว่าเป็นบัญชีของตนจริง แต่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซนเตอร์ โดยให้การว่าถูกชายที่คบหากันระหว่างทำงานอยู่ที่ จ.เชียงรายปลายปี 64 ขอให้เปิดบัญชีทางออนไลน์กับธนาคารแห่งหนึ่ง และขอให้เปิดบัญชีทรูมันนี่ วัลเล็ต

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการให้ระดมจับกุมบัญชีม้าที่ถูกออกหมายจับไว้แล้วพร้อมกันทั่วประเทศ ในช่วง 25-27 ก.ค.65 ที่ผ่านมา สำหรับคดีนี้เป็นหนึ่งในผลการปฏิบัติการจาก 257 หมายจับ ที่ ศปอส.ตร. ร่วมกับ บช.น., ภ.1-9 ส่วนผลการปฏิบัติในภาพรวมจะเปิดเผยให้ทราบต่อไปเร็วๆนี้

การจับกุมบัญชีม้า จะเป็นการตัดตอนขบวนการกระทำความผิดตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมิจฉาชีพทุกรายต้องอาศัยบัญชีม้า จึงอยากฝากเตือนว่าอย่าเปิดบัญชีให้มิจฉาชีพเอาไปใช้ในทางที่ผิด เพราะจะมีความผิดในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน มีอัตราโทษจำคุกสูงถึง 5 ปี และหน่วยงานรัฐไม่มีนโยบายให้ประชาชนโอนเงินไปให้ตรวจสอบอย่างแน่นอน หากสงสัยจะตกเป็นเหยื่อสามารถโทรปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 และผู้เสียหายสามารถแจ้งความออนไลน์ได้ที่ thaipoliceonline.com

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top