สายการบินในเอเชียถูกกระทบจากจีนซ้อมรบขู่ไต้หวัน ป่วนเที่ยวบินในภูมิภาค

สายการบินหลายแห่งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ประกาศยกเลิกเที่ยวบินไปยังกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และปรับเปลี่ยนเส้นทางการบินเพื่อหลีกเลี่ยงการบินผ่านฟ้าที่ถูกปิด เนื่องจากจีนปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารเพื่อตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

จีนได้แจ้งให้สายการบินต่าง ๆ หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางรอบเกาะไต้หวัน โดยจีนกำหนดให้พื้นที่น่านฟ้าจำนวน 6 จุดเป็น “เขตอันตราย” และสั่งห้ามเครื่องบินใช้เส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 12.00 น.ของวันพฤหัสบดีที่ 4 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย) ไปจนถึงเวลา 12.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น (11.00 น.ตามเวลาไทย)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีจำนวนไม่มากนัก แต่การซ้อมรบของจีนได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

สายการบินโคเรีย แอร์ไลน์ได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างกรุงโซลและกรุงไทเปในวัน 5-6 ส.ค. และจะทำการดีเลย์เที่ยวบินในวันอาทิตย์นี้เนื่องจากจีนปฏิบัติการซ้อมรบ

ขณะที่สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ประกาศยกเลิกเที่ยวบินระหว่างสิงคโปร์และกรุงไทเปในวันนี้ โดยระบุว่าเป็นผลกระทบจากการปิดน่านฟ้า และทางสายการบินจะจับตาสถานการณ์การซ้อมรบของจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อพิจารณาว่าควรมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางบินเพิ่มอีกหรือไม่

ทางด้านสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิกของฮ่องกงได้ตัดสินใจหลีกเลี่ยงเส้นทางบินที่ต้องผ่านน่านฟ้าไต้หวัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวอาจทำให้ต้องมีการบินอ้อม และทำให้เที่ยวบินบางเที่ยวต้องใช้เวลาในการบินมากขึ้น

ส่วนสายการบินเอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ และสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ของญี่ปุ่น ยังคงให้บริการเที่ยวบินไปยังไทเปตามปกติ แต่จะหลีกเลี่ยงการบินผ่านน่านฟ้าที่ถูกสั่งปิด เนื่องจากจีนปฏิบัติการซ้อมรบ

ข้อมูลจาก FlightRadar24 ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการติดตามเที่ยวบินระบุว่า สายการบินไชน่า แอร์ไลน์ และสายการบินอีวีเอ แอร์เวย์ส คอร์ป ของไต้หวัน ยังคงให้บริการเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ รวมทั้งเครื่องบินขนส่งของบริษัทเฟดเอ็กซ์ และบริษัทยูไนเต็ด พาร์เซิล เซอร์วิส (ยูพีเอส) ตัดสินใจหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ต้องบินผ่านน่านฟ้าที่ถูกสั่งปิดเนื่องจากปฏิบัติการซ้อมรบของจีน

ทางด้านบริษัท OPSGROUP ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านการบินเปิดเผยว่า การที่จีนปฏิบัติการซ้อมรบทางทหารในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเส้นทางการบินที่สำคัญระหว่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งทำให้เครื่องบินต้องบินอ้อมและต้องใช้เวลาในการบินนานขึ้น และสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top