CryptoShot: Michael Saylor ถอนตัวจาก CEO MicroStrategy

Michael Saylor ถอนตัวจาก CEO MicroStrategy

นับเป็นฤดูกาลของการประกาศผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ซึ่งทางฝั่งตลาดสหรัฐก็เช่นกัน หลายคนน่าจะเห็นตัวเลขของทางฝั่ง MicroStrategy กันแล้ว ซึ่งตัวเลขก็คงเดาได้ไม่ยาก เพราะเป็นไปตามทิศทางของราคาบิทคอยน์ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการที่ Michael Saylor ประกาศถอนตัวจากตำแหน่ง CEO เหตุการณ์นี้จะมีประเด็นซ่อนอยู่หรือไม่

MicroStrategy ประกาศงบไตรมาส 2/65 มีกำไรอยู่ที่ 96.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งแน่นอนว่ากำไรลดลงตามราคาบิทคอยน์ที่ปรับตัวร่วงลง แต่นอกเหนือจากการประกาศงบแล้ว ยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ นั่นคือนาย Michael Saylor ได้ประกาศลงจากตำแหน่ง CEO เพื่อไปนั่งในตำแหน่ง Executive Chairman แทน และเป็นนาย Phong Le ขึ้นมารับตำแหน่ง CEO แทน โดยจะมีผลในวันที่ 8 ส.ค. นี้

ในแถลงการณ์ของนาย Michael Saylor ก็ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในครั้งนี้ จะทำให้เขาสามารถโฟกัสในบิทคอยน์ รวมไปถึงการขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Ledger เตรียมระดมทุนอีก 100 ล้านขยายฐานการผลิต

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่สู้ดี สายคริปโทฯ ก็เจอกับเรื่องหนัก ๆ มามาก ทั้ง scammer ทั้ง Hacker แถมล่าสุดมาเจอกรณี Zipmex เข้าไปอีก ด้วยเหตุผลนี้เองก็ทำให้เหล่าบรรดานักเทรดสายคริปโทฯ ก็เริ่มหันมานิยมในการใช้ Hardware Wallet เพื่อถือครองคริปโทฯ ของตัวเองมากขึ้น ไม่ไปเก็บไว้ในแพลตฟอร์มที่เป็น Centralized กันแล้ว

ทั้งนี้ ทาง Ledger บริษัทผู้ผลิต Hardware Wallet ชื่อดังก็เตรียมระดมทุนเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ เพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่มากขึ้น โดยก่อนหน้านี้เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ทาง Ledger ได้มีการระดมทุน Series C ไปแล้วกว่า 380 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้บริษัทมี valuation อยู่ที่ 1,500 ล้านดอลลาร์ทีเดียว

ตัว hardware wallet คือกระเป๋าในการเก็บ Cryptocurrency ที่มีลักษณะคล้าย ๆ กับ USB Drive ที่เราใช้งานกัน แต่ไม่ได้เชื่อมกับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ซึ่งก็จะปลอดภัยกว่าการใช้งาน Digital Wallet ที่เป็น Centralized

อย่างที่เราพูดติดปากกันว่า Not Your Keys, Not Your Coin คริปโทฯ ของเรา ก็ต้องดูแลเองให้ดีที่สุด

ก.ล.ต.ไฟเขียวใบอนุญาตอีก 3 บริษัททำธุรกิจคริปโทฯ

ถึงแม้ช่วงนี้ตลาดคริปโทฯ ในไทยดูค่อนข้างวุ่นวาย แต่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เองก็ทำงานอย่างหนักเพื่อนักลงทุน ล่าสุด ทางสำนักงาน ก.ล.ต.ก็ได้มีการอนุมัติ License หรือใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอีก 3 ใบ ให้แก่

– บริษัท ที-บ็อกซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ได้ใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Exchange ซึ่งก่อนหน้านี้ T-Box ก็ได้ license ICO Portal ไปแล้ว ซึ่งนี่ก็เป็น License ใบที่ 2

– บริษัท คอยน์ดี จำกัด ที่ได้รับใบอนุญาตที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Advisory Service) และ ใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) ได้ไป 2 ใบ

– บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนลีฟ แคปปิตอล จำกัด หรือ LEIF CAPITAL ASSET MANAGEMENT ได้รับใบอนุญาตผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager)

ทั้ง 3 บริษัทที่เพิ่งได้ license ยังไม่ได้เปิดทำการ หรือว่าเริ่มประกอบธุรกิจแต่ย่างใด ประกาศตรงนี้เป็นการอนุญาตให้บริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างถูกกฎหมาย สำหรับใครที่ต้องการดูรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซด์ ก.ล.ต.

ก่อนจากกัน ล่าสุดทาง BITKUB ได้ลิสต์เหรียญ BUSD เหรียญ Stable Coin จากค่าย Binance ที่กระดานเทรดแล้ว สายคริปโทฯ สามารถเข้าไปเทรด BUSD กันได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top