หมอระวี แนะจับตาประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค. เชื่อเล่นเกมยื้อเวลากม.ลูก

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ..ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่… ) พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวว่า การนัดประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 10 ส.ค.65 ตนเชื่อว่าฝ่ายที่สนับสนุนสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ต้องยื้อเต็มที่ โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวอาจจะไม่ได้พิจารณา หรือหากได้พิจารณาเชื่อว่าจะยื้อจนถึงที่สุดเพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.พิจารณาไม่แล้วเสร็จและเกินกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำให้เสร็จภายใน 180 วันหรือวันที่ 15 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ดีในวันที่ 10 ส.ค.65 มีงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ส.ส.เขตบางส่วนต้องขาดไปเพราะเป็นงานสำคัญ

นพ.ระวี กล่าวว่า คงไม่ไปร้องให้ตรวจสอบเรื่องจริยธรรม ส.ส.ที่ขาดองค์ประชุม แต่ไม่มั่นใจว่าจะมีคนอื่นร้องหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเกมการเมือง คนที่ไม่อยู่เป็นองค์ประชุมซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดอาจติดงานสำคัญในพื้นที่ หรือมีภารกิจสำคัญ ญาติป่วย งานของหัวคะแนน หากร้องจริยธรรมทั้งหมดก็ลำบาก

สำหรับในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นปกติที่การประชุมเกือบทุกครั้งไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ดังนั้นอย่าไปโทษ พรรคเพื่อไทย แต่ปัญหาที่เกิดคือพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมแสดงตน ทำให้ต้องเสียเวลารอองค์ประชุมและเสียเวลารอการลงมติ

นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) คงทราบข่าวแล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจและต้องวินิจฉัยเองในฐานะหัวหน้าพรรคฯ รวมถึงต้องรับผิดชอบในฐานะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่สำคัญว่าจะมีท่าทีหรือสั่งสอน ส.ส.พปชร.อย่างไร ซึ่งประเด็นดังกล่าวตนไม่ก้าวล่วง

“การจะเข้าร่วมเป็นองค์ประชุมหรือไม่เป็นไปตามวิจารณญานของแต่ละคน ส.ส.และ ส.ว.ที่ตัดสินใจว่าจะอยู่ในเกมการเมือง ไม่สนใจชื่อเสียงของสภา หรือภาษีประชาชนที่ใช้เงินเดือนร่วมประชุมก็แล้วแต่ ผมพูดได้คำเดียวว่าสงครามยังไม่จบ และวันที่ 10 สิงหาคมนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ผมยังเชื่อมั่นในระบบรัฐสภา ส.ส.และ ส.ว.เห็นปัญหาแล้ว จะตัดสินใจทำหน้าที่ลงมติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 114”

นพ.ระวี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top