ฝ่ายค้าน พร้อมหนุนร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.ฉบับ ครม.แทน หากสร็จไม่ทันกรอบเวลา

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค.65 ว่า หากการประชุมร่วมรัฐสภาไม่เดินหน้าและทำให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… พิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญกำหนด 180 วัน คือ ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภาให้ถือว่ารัฐสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอ ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมยอมรับ เพราะสามารถทำดีที่สุดเท่านี้และถือว่าร่าง พ.ร.บ.ของ ครม. เสียหายน้อยกว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วยจำนวน 500 คน

ส่วนการปรับปรุงเนื้อหาเป็นดุลยพินิจของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะเป็นผู้ปฏิบัติที่จะพิจารณาว่าทำงานอย่างไรให้ไม่มีปัญหาในอนาคต หากประเด็นใดที่มองว่าในอนาคตจะมีปัญหาในทางปฏิบัติไม่ควรปล่อย หากมีช่องทางที่ปรับปรุงได้ กกต.ควรทำ

ส่วนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น นายสุทิน กล่าวว่า หากใครติดใจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีขั้นตอนที่ดำเนินการได้ แต่หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แพ้ฟาล์ว แพ้เทคนิค พรรคเพื่อไทยจะไม่ยื่น เพราะสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่จำนวน 500 คน ซึ่งมีปัญหาแล้ว และหากไม่ยื่นจะทำให้กระบวนการประกาศใช้กฎหมายสั้นลง

นายสุทิน กล่าวว่า ไม่กังวลหากมีผู้ร้องเรื่องจริยธรรม ส.ส.ที่ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ต้องอธิบายกับสังคมเพื่อแสดงความสุจริตใจ เหตุผลที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่ใช่ขาดความรับผิดชอบ แต่เพื่อยับยั้งกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top