รัสเซียพร้อมเปิดเจรจาทางการทูตกับสหรัฐเพื่อแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมเจรจาแลกเปลี่ยนนักโทษกับสหรัฐผ่านช่องทางการทูต หลังจากที่บริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงของสหรัฐ วัย 31 ปี ได้ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี ฐานมีสารเสพติดในครอบครอง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไกรเนอร์ ซึ่งเป็นนักบาสเกตบอลดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกสองสมัย และผู้เล่นระดับซูเปอร์สตาร์ของสมาคมบาสเกตบอลหญิงแห่งชาติของสหรัฐ (WNBA) ถูกจับเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมเตียโว (Sheremetyevo) ในกรุงมอสโกของรัสเซีย เนื่องจากมีน้ำมันกัญชาอยู่ในกระเป๋าเดินทาง

“เราพร้อมหารือเรื่องนี้ แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ได้รับความเห็นชอบระหว่างปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และปธน.โจ ไบเดน” นายลาฟรอฟกล่าว

“หากสหรัฐตัดสินใจใช้วิธีทางการทูตผ่านทางรัฐบาลอีกครั้ง… นั่นก็เป็นเรื่องของพวกเขา ซึ่งผมคงต้องบอกว่า นั่นก็เป็นปัญหาของพวกเขาด้วย”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลรัสเซียได้เตือนสหรัฐว่าอย่าหันไปใช้การเจรจาต่อรองระหว่างประเทศในกรณีของไกรเนอร์ เพราะอาจส่งผลให้ความพยายามในการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษต้องสะดุดลง

การตัดสินลงโทษไกรเนอร์อาจเปิดทางไปสู่การแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างสหรัฐและรัสเซีย ซึ่งได้แก่ไกรเนอร์กับนักค้าอาวุธชาวรัสเซีย

ทั้งนี้ สหรัฐได้พยายามยื่นข้อเสนอสำคัญเพื่อให้รัสเซียปล่อยตัวชาวอเมริกันที่ถูกจับในรัสเซีย รวมไปถึงไกรเนอร์และนายพอล วีแลน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรือสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top