นายกฯ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนร่วมหนุนไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 2/2565 ว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อวางแนวปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อจะได้มีการเตรียมการ ซึ่งที่ผ่านมาได้ประชุมมาหลายครั้ง ทั้งเวทีในประเทศและต่างประเทศ โดยเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่และกลุ่มต่างๆ ล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการประชุมเอเปค ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยมีหลายวาระ ซึ่งใน 2 วันสุดท้ายจะเป็นการประชุมในระดับผู้นำ และสรุปผลการประชุมระดับเอเปคในครั้งนี้

นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน สนับสนุนการจัดประชุมเอเปค เพราะเป็นการประชุมเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และทั้งหมดมีสมาชิก 21 ประเทศ เพราะฉะนั้นขออย่าทำให้ประเทศชาติเสียหาย

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพและความร่วมมือของทุกหน่วยงาน ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมได้อย่างเรียบร้อย เหมาะสม เป็นชื่อเสียงเกียรติยศให้กับประเทศ โดยขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกคนเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นเจ้าภาพของไทย

“ประเด็นสำคัญที่ไทยนำเสนอในการประชุมนั้น ล้วนเป็นประเด็นที่รัฐบาลตระหนักถึง ให้ความสำคัญ และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง จึงต้องการส่งต่อความสำคัญของประเด็นเหล่านี้ อาทิ การส่งเสริมการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19 การอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน การแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างสมดุล และโมเดลเศรษฐกิจ BCG” นายกรัฐมนตรี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติฯ ยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการด้านสารัตถะฯ คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการฯ และคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ฯ ขณะที่หน่วยงานต่างๆ ได้รายงานความพร้อมการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีเอเปคที่จะมีขึ้นในเดือน ส.ค. นี้ ประกอบด้วย สาขาการท่องเที่ยว สาธารณสุข ความมั่นคงทางอาหารและป่าไม้

พร้อมกับรายงานการเตรียมการจัดประชุมระดับรัฐมนตรีและประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่จะมีขึ้นช่วงก่อนการประชุมระดับผู้นำ อาทิ การประชุมระดับรัฐมนตรีในสาขาสตรี และเอสเอ็มอีในเดือนก.ย., สาขาการคลังในเดือน ต.ค. รวมถึงการประชุมสภาสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC) การประชุม APEC CEO Summit และการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับที่ภาคเอกชนไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงประชุมสัปดาห์ผู้นำในเดือน พ.ย. 65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top