“ชวน” ยันเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค.แม้บางฝ่ายเจตนาชัดคว่ำกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่อาจเกิดเหตุประชุมรัฐสภาล่ม เนื่องจากมี ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ขณะนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก แต่ตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาแล้ว ซึ่งต้องทำหน้าที่และจัดให้มีการประชุมให้ถึงที่สุด จะผ่านหรือไม่ต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญภายใน 180 วัน

“เป็นความจำเป็น ต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจจะไม่ค่อยรู้สาเหตุอะไร แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้” นายชวน ระบุ

เมื่อถามว่าการที่ ส.ส.ประกาศชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา ถือว่าขัดจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เรื่องการขาดประชุมที่มีการพูดว่าวันดังกล่าว ตรงกับวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้จริง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค. เป็นวันประชุมสภาฯ ตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถาม และการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ ขอให้ทราบว่าถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มีส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ก็ขอให้รับทราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทนส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่จะมี ส.ส.ฝ่ายค้าน ยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ได้ยื่นผ่านประธานสภาฯ เพราะมีกระบวนการของเขาโดยตรง แต่ถ้ายื่นผ่านประธานสภาฯ ก็ต้องทำไปตามปกติของกฎหมาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top