“โนวาแวกซ์” หั่นคาดการณ์รายได้ปี 65 หลังแผนจำหน่ายวัคซีนในสหรัฐสะดุด

บริษัทโนวาแวกซ์ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการตลอดปี 2565 โดยคาดว่า จะไม่มียอดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มเติมในปีนี้ทั้งในสหรัฐ หรือโครงการโคแวกซ์ (Covax) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศสำหรับการแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โนวาแวกซ์ได้ปรับลดคาดการณ์ยอดจำหน่ายในปี 2565 ลง 50% และคาดว่าจะมีรายได้อยู่ที่ราว 2-2.3 พันล้านดอลลาร์ จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 4-5 พันล้านดอลลาร์ ส่วนรายได้ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้อยู่ที่ 186 ล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์อย่างมาก

“สำหรับรายได้ประจำไตรมาส 2 อยู่ที่ 186 ล้านดอลลาร์ ลดลงอย่างมากจากไตรมาสที่ 1 และต่ำกว่าระดับคาดการณ์” นายสแตนลีย์ เอิร์ค ซีอีโอของโนวาแวกซ์เปิดเผยกับนักวิเคราะห์ในการประชุมแถลงผลประกอบการของบริษัท “ตอนนี้เราคาดว่า จะไม่มีรายได้ใหม่จากสหรัฐและจากโครงการโคแวกซ์ในปีนี้”

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นของโนวาแวกซ์ร่วงลง 33% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการ ขณะที่ตัวเลขขาดทุนต่อหุ้นอยู่ที่ 6.53 ดอลลาร์

นายเอิร์คยังระบุว่า โนวาแวกซ์ประสบปัญหา เนื่องจากยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นตลาดใหญ่สำหรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นในสหรัฐ

ทั้งนี้ วัคซีนของโนวาแวกซ์ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในกลุ่มผู้ใหญ่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเมื่อเดือนก.ค. โดยสหรัฐได้สั่งซื้อวัคซีนของโนวาแวกซ์เพียง 3.2 ล้านโดส ขณะที่ประชากรกลุ่มนี้ 77% ได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้ว โดยใช้วัคซีนของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top