ญี่ปุ่นเตรียมฉีดวัคซีนต้านโอมิครอนให้ประชาชนกลางต.ค.นี้

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนตัวใหม่ โดยวัคซีนดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการต้านทานเชื้อไวรัสโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย โดยจะดำเนินการฉีดให้ประชาชนอย่างเร็วที่สุดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนต.ค. นี้เป็นต้นไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้จัดประชุมผู้เชี่ยวชาญ และอนุมัติแผนของรัฐบาลเพื่อเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ ให้ประชาชนทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดสายพันธุ์คู่ (bivalent) ซึ่งผสมส่วนประกอบที่ได้จากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และส่วนประกอบจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.1 จะช่วยเพิ่มแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ทั่วญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่อยู่ระหว่างการพัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์และโมเดอร์นาของสหรัฐ โดยกระทรวงสาธารณสุขวางแผนจะเริ่มนำเข้าวัคซีนดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย. หลังจากได้รับอนุมัติทางคลินิกแล้ว

บรรดาเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่จะช่วยป้องกันอาการป่วยรุนแรงในหมู่ผู้สูงอายุ และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันในวงกว้างให้คนส่วนใหญ่

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโรคโควิดเพิ่มอีก 137,859 ราย ในวันจันทร์ (8 ส.ค.) ขณะเผชิญการแพร่ระบาดระลอกที่ 7 ซึ่งมีตัวกระตุ้นอย่างเชื้อไวรัสสายพันธุ์ย่อย BA.5 ที่แพร่ระบาดได้ง่าย โดยเมื่อวันพุธ (3 ส.ค.) ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อมากถึงเกือบ 250,000 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top