กกพ.ยันขึ้นค่า Ft งวดใหม่ 68.66 สต./หน่วย รอแค่รัฐบาลสรุปมาตรการช่วยประชาชน

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ยืนยัน ค่าไฟฟ้าค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) งวด ก.ย.-ธ.ค. 2565 ปรับขึ้นอีก 68.66 สตางค์/หน่วย โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายประกาศใช้อย่างเป็นทางการไปแล้ว ส่วนกรณีที่ภาครัฐไม่ต้องการให้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้านั้นคงเป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องหาเงินมาช่วยเหลือประชาชน ซึ่ง กกพ.ได้ช่วยคำนวณวงเงินและส่งข้อมูล 5 แนวทางความช่วยเหลือไปกับทางกระทรวงพลังงานเมื่อวันที่ 8 ส.ค.65

แหล่งข่าว กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. ได้ชี้แจงรัฐบาลกรณีการปรับขึ้นค่า Ft ไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลมีความเข้าใจเหตุผล และไม่ได้ท้วงติง แต่รัฐบาลจะหามาตรการมาดูแลราคาค่าไฟฟ้าให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

ดังนั้น ค่า Ft งวดใหม่จะปรับขึ้นจาก 24.77 สตางค์/หน่วย มาเป็น 93.43 สตางค์/หน่วย และเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานอีก 3.79 บาท/หน่วย จะทำให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บอยู่ที่ 4.72 บาท/หน่วย ซึ่งอัตราดังกล่าวทาง กกพ. ได้ส่งให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ประกาศใช้ไปแล้ว

ส่วนการออกแบบมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประชาชน ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานได้ให้ กกพ.ช่วยคำนวณอัตราช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประชาชน 5 แนวทาง เช่น การช่วยเหลือกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน, กลุ่มใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วย/เดือน และกลุ่มเปราะบาง เป็นต้น ส่วนจะเลือกแนวทางใดขึ้นอยู่กับวงเงินของภาครัฐ และจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยหากภาครัฐหาเงินมาชดเชยค่า Ft ที่ 68.66 สตางค์/หน่วยได้ก็จะทำให้ค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บจากประชาชนไม่ปรับขึ้น

ส่วนการชี้แจงค่าไฟฟ้า Ft ที่ผ่านมาถูกเลื่อนไป 2 ครั้ง เนื่องจากภาครัฐต้องการให้ กกพ.ชี้แจงค่า Ft ไปพร้อมกับมาตรการที่ภาครัฐจะออกมาช่วยประชาชนที่อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ กกพ.มองว่าการชี้แจงสามารถแยกจากกันได้ จึงอาจชี้แจงการปรับขึ้นค่า Ft ในสัปดาห์หน้า และจากนั้นภาครัฐยังมีเวลาอีก 3 สัปดาห์ก่อนออกบิลค่าไฟฟ้างวดเดือน ก.ย.65 ให้สามารถชี้แจงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าประชาชนได้

ส่วนค่าไฟฟ้าในเดือน ส.ค.65 ยังเป็นไปตามเดิมที่เรียกเก็บค่า Ft อยู่ 24.77 สตางค์/หน่วย แต่ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่ถึง 300 หน่วย/เดือน ยังคงจ่ายเท่ากับงวดเดือน ม.ค.-เม.ย.65 หรือเท่ากับไม่ได้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top