ปชป.พร้อมร่วมประชุมพิจารณากม.ลูกเลือกตั้งพรุ่งนี้ ยันเคารพมติเสียงส่วนมาก

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงความพยายามที่จะให้กลับไปใช้สูตรคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 โดยทำให้กฎหมายพิจารณาไม่ทัน 180 วัน ว่า ส่วนตัวอยากให้กระบวนพิจารณากฎหมายเป็นไปตามขั้นตอน ลุล่วงลงมติได้ในวาระ 3 โดยพรรคประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกันในการประชุมวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) ส่วนในการลงมตินั้น พรรคประชาธิปัตย์เคารพมติวิปรัฐบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีมติออกมา

นายสาธิต ระบุว่า ในฐานะกรรมาธิการฯ หากฎหมายพิจารณาไม่ทันก็รู้สึกเสียดายสิ่งที่ กมธ.ได้ทำมา เช่น การทำให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสมากขึ้น การรายงานในระบบออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งเป็นการร่างกฎหมายที่มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ก็ต้องยอมรับในมติของแต่ละพรรคการเมือง และสมาชิกวุฒิสภา แม้จะทำให้สิ่งที่กรรมาธิการทำมาสูญเปล่า

ในการแก้กฎหมายครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการแก้เพื่อพรรคการเมืองที่รัฐสภามีมติเห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างน้อยจากหาร 100 เป็น หาร 500 ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการที่มีการเสนอแก้ไขมาตั้งแต่ต้น จึงส่งผลต่อความเชื่อมั่น และความศรัทธาของประชาชนที่มีต่อรัฐสภา และนักการเมือง ซึ่งถือเป็นการกลัดกระดุมผิดตั้งแต่เม็ดแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top