CPI จีนเดือนก.ค.พุ่ง 2.7% สูงสุดในรอบ 2 ปี, PPI เพิ่ม 4.2% ต่ำกว่าคาด

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค พุ่งขึ้น 2.7% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาเนื้อหมู

ทั้งนี้ ดัชนี CPI เดือนก.ค.ขยายตัวเร็วกว่าในเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวขึ้น 2.5% อย่างไรก็ดี ดัชนีปรับตัวขึ้นไม่มากเท่ากับที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัลคาดการณ์ไว้ที่ 2.9%

ข้อมูลจาก NBS ระบุว่า ราคาอาหารในเดือนก.ค.พุ่งขึ้น 6.3% ซึ่งปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 2.9% ขณะที่ราคาเนื้อหมูพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 20% ในเดือนก.ค. ซึ่งฟื้นตัวหลังจากร่วงลง 6% ในเดือนมิ.ย.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนก.ค. โดยชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 1%

ขณะที่ดัชนี CPI ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 1.8% ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลจีนที่กำหนดไว้ที่ 3% สำหรับปี 2565

นอกจากนี้ NBS ยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ปรับตัวขึ้น 4.2% ในเดือนก.ค. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมิ.ย.ที่พุ่งขึ้น 6.1% และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.5%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top