วิปรัฐบาล ยันมีมติให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมพิจารณากม.ลูก

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพรรคการเมืองในวันนี้ (10 ส.ค.) วิปรัฐบาลได้มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปตามระเบียบวาระ

ในเรื่องของสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่หลายฝ่ายมีความเห็นที่หลากหลายแตกต่างกัน ทั้งเห็นด้วยกับหาร 100 และหาร 500 ซึ่งหากมีการทำให้สภาล่มจะทำให้การพิจารณาไม่ทันตามกำหนด 180 วัน ซึ่งไม่ถือว่าผิดหรือถูก เป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ รัฐสภาจะมีความเห็นอย่างไรก็ต้องดำเนินการไปตามนั้น

ส่วนไทม์ไลน์นั้น หากที่ประชุมให้ความเห็นชอบในวาระ 2-3 จะต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 (2) เพื่อส่งร่างกฎหมายให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาให้ความเห็นชอบว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่หากที่ประชุมรัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบจะถือว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ตกไป

ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านจะมีการดึงเวลาเพื่อให้การพิจารณาไม่แล้วเสร็จใน 180 วัน นั้น หากที่ประชุมพิจารณาไม่แล้วเสร็จตามกำหนดเวลาก็จะต้องเป็นไปตามมาตรา 132 (1) โดยนำร่างที่เสนอในวาระ 1 มาพิจารณาเพื่อให้รัฐสภาให้ความเห็นชอบ ซึ่งเป็นร่างของ กกต. ที่ให้ใช้สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top