“ชวน” มองปัญหาคอร์รัปชันหมดยากหลังแนวโน้มซื้อเสียงยังรุนแรง เร่งกระตุ้นสร้างการรับรู้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ปราบคอร์รัปชัน ทางออกลงทุนไทย” ว่า คอร์รัปชันคือต้นทุนของการลงทุนอย่างหนึ่ง และ มีความเป็นจริงที่ปัจจุบันประเทศไทยยังคงมีการคอร์รัปชันอยู่ หากมองโครงสร้างของ ฝ่ายนิติบัญญัติ และ ฝ่ายบริหาร จะมองเห็นภาพของเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นตามมา

 
กล่าวคือระบบนี้เมื่อมีการเลือกผู้แทนราษฎรพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมาก ก็จะไปตั้งรัฐบาลและถือว่าเป็นฝ่ายบริหาร ในระบบนี้ฝ่ายบริหารก็ถือว่ามาจากฝ่ายนิติบัญญัติ ดังนั้นจุดเริ่มต้นของฝ่ายบริหารก็คือฝ่ายนิติบัญญัติ จึงให้ความสำคัญมากในการรณรงค์ และ ต่อต้านการซื้อเสียงในการเลือกตั้งผู้แทนราษฎรมาตลอดชีวิต แม้ว่าที่ผ่านมาอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ และ ยังคงมีแนวโน้มการใช้เงินความรุนแรงมากขึ้น
ซึ่งหากไม่สามารถสกัดกั้นในจุดนี้ได้ ก็จะมีผู้แทนราษฎรที่มาจากการใช้เงิน และ จะได้รัฐบาลที่มาจากระบบการใช้เงิน หลังจากนั้นกลุ่มดังกล่าวก็จะไปเอาเงินคืน จะส่งผลให้การคอร์รัปชันติดตามมา ซึ่งในส่วนนี้ก็จะเข้ามาเป็นต้นทุนของผู้ประกอบการในภาคต่างๆ
 
ทั้งนี้ได้มีการของบประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการบ้านเมืองสุจริต โดยถือหลักว่าประเทศจะรุ่งเรืองเมื่อบ้านเมืองสุจริต ซึ่งมีการตั้งองค์กรขึ้นมาและมีตัวแทนจากสถาบันการศึกษาทุกระดับเข้ามาร่วมในโครงการ ตั้งใจที่จะให้องค์กรทั้งหลายมีส่วนในการกระจายความคิดเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตไปในหมู่เยาวชน ในหมู่ประชาชน ให้มีความเชื่อมั่น และมีความหวังผลในระยะยาวว่า หากรณรงค์ในกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งอย่างน้อยต้องมีความเป็นไปได้บ้างที่ประสบความสำเร็จ

“การลงทุนไปในกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งคงไม่สูญหายไปทั้งหมด ก็คงจะมีหลงเหลือติดมาบ้างเหมือนกับพระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ 9 บ้านเมืองมีทั้งคนดีไม่ดี การทำให้ บ้านเมืองมีความปรกติสุขมิใช่การทำให้ ทุกคนเป็นคนดี หาก แต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ ปกครองบ้านเมือง ถ้าจุดเหล่านี้ได้เกิดขึ้น และ ความชอบธรรมอันถือเป็นจุดเริ่มต้นสายการเมืองจะเป็นที่มาของความชอบธรรมฝ่ายบริหาร ถ้าฝ่ายบริหารถูกต้องชอบธรรม ฝ่ายบริหารก็จะไม่โกง ไม่ทุจริต และแน่นอนที่สุดว่าการทุจริตอันเป็นต้นทุนของการลงทุนทั้งหลายก็จะลดน้อยลงไป เราหวังให้หมดไปโดยสิ้นเชิงอาจจะไม่ง่ายนัก แต่หวังให้ลดน้อยลงไปที่สุดเท่าที่ทำได้อุตส่าห์มีรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกงไม่อยากให้โกงปราบรัฐธรรมนูญครับ”นายชวน หลีกภัย กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top