ก้าวไกล ยันเข้าร่วมประชุมกม.ลูก ย้ำจุดยืนหาร 100 อัดบิ๊กตู่-บิ๊กป้อมทำป่วน

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ….ว่า ในส่วนของพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคได้เน้นย้ำว่าขอให้ทุกคนมาทำหน้าที่ ส่วนแนวทางการโหวตของพรรคก้าวไกลนั้น ยืนยันว่าสูตรหาร 500 ไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะพรรคมองว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งที่ผ่านมาไม่ได้เปิดให้คำนวณแบบนั้นได้ ซึ่งในบางมาตราพรรคอาจจะงดออกเสียงด้วย

ส่วนกรณีการจับมือของ 2 พรรคใหญ่ที่จะล้มการประชุมนั้น นายพิจารณ์ กล่าวว่า สังคมให้ความสนใจมากและตั้งคำถาม ซึ่งอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จากตอนแรกจะเอาหาร 100 และสุดท้ายเปลี่ยนใจกลับมาหาร 500 และวันนี้เปลี่ยนมาหาร 100

“ทั้งหมดทั้งมวล เป็นสมการทางการเมืองที่ต้องตั้งคำถามว่า ประชาชนอยู่ตรงไหน มันไม่มีคำว่าประชาชนอยู่ใน 2 ลุงนี้เลย ซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจาก 2 ลุง สำหรับพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนไม่มีการกลับไปกลับมาว่า ต้องการหาร 100 ซึ่งพรรคก้าวไกลเราก็มีจุดยืนเดียวกัน แต่แนวทางจะแตกต่างกัน ย้ำว่าเคารพในการทำหน้าที่ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ และเคารพในการตัดสินใจของพรรค” นายพิจารณ์ กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์นั้น นายพิจารณ์ กล่าวว่า คงจะต้องดูที่ตัวเจตนาของกฎหมาย และพล.อ.ประยุทธ์เอง อย่าใช้เหตุผลว่าให้ไปดูกฎหมาย ขอให้ถามตัวเองอยู่มาแล้ว 8 ปี ซึ่งเจตนารมย์ของกฎหมายไม่อยากให้ใครอยู่ในอำนาจยาวนานเกินไป ดังนั้นควรที่จะพิจารณาตรงนี้ ไม่ต้องรอให้ศาลพิพากษา เพราะทุกวันนี้ประชาชนก็พิพากษาอยู่แล้ว ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าจะร่วมกันลงชื่อกับพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นผ่านประธานรัฐสภา ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top