มติวิป 3 ฝ่าย เคาะประชุมร่วมรัฐสภาถกกม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. 15 ส.ค.

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา มีมติให้ประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.65 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป เพื่อแก้ปัญหาการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ซึ่งจะครบกรอบระยะเวลา 180 วันที่รัฐสภาจะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ส่วนเรื่องการดูแลองค์ประชุมนั้น เป็นเรื่องที่วิปทั้ง 3 ฝ่ายจะต้องดูแล

“หากเกิดเหตุสภาล่มเหมือนที่ผ่านมาอีกคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ หากองค์ประชุมไม่ครบก็ไม่สามารถประชุมได้ อย่าเพิ่งคิดไปก่อน เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้” นพ.สุกิจ กล่าว

ทั้งนี้ขอขอบคุณวุฒิสภา ซึ่งจริงๆ แล้วในวันที่ 15 ส.ค.65 ทางวุฒิสภาได้กำหนดวาระการประชุมที่สำคัญ แต่เสียสละให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะเห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นเรื่องเวลา

ทั้งนี้ ในการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวก็เหลือเพียงไม่กี่มาตราเท่านั้น หากพร้อมใจกันจริงๆ เวลา 1 วันก็คงจะพิจารณาเสร็จทัน

นพ.สุกิจ กล่าวว่า วิปแต่ละฝ่ายคงไปคุยกันเองว่าจะพิจารณาอย่างไรให้เสร็จภายในวันเดียว ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึง แต่หากพิจารณาเสร็จไม่ทันก็จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เป็นผู้เสนอ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top