หมอระวี เตรียมยื่นศาลรธน.ตีความกม.ลูกต้นก.ย. หากสูตรหาร 500 ถูกตีตก

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ว่า หากร่างหารด้วย 500 ถูกตีตกไปนั้น จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำร้อง และจะรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ยื่นคำร้องให้ได้ครบ 50 คนตามเงื่อนไขของกฎหมาย ซึ่งประเมินว่าอาจจะได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานรัฐสภาต้นเดือน ก.ย.นี้

ส่วนการพิจารณาเปิดประชุมกี่วันถือเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรคครูไทย ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้พิจารณาเปิดประชุมในวันที่ 13-14 ส.ค.

“เราเสนอไป 2 วัน เพื่อเป็นการป้องกัน หากมีการถ่วงเวลาให้กฎหมายฉบับตกไปอีก และเมื่อประธานสภาฯ มีคำสั่งเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ก็ต้องเริ่มพิจารณาในมาตรา 24/1 เพื่อตรวจสอบองค์ประชุมและลงมติทันที”

นพ.ระวี ระบุว่า ไม่เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเป็นผู้สั่งให้ ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะฉะนั้น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐต้องพิจารณาว่า คำสั่งที่ไม่ให้เข้าร่วมประชุมมีการแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตรหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top