สื่อนอกตีข่าว อดีตผู้นำศรีลังกาออกจากสิงคโปร์แล้วมุ่งหน้าสู่ไทย

หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์ของสิงคโปร์รายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสิงคโปร์แถลงว่า นายโคฐาภยะ ราชปักษะ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ได้เดินทางออกจากสิงคโปร์แล้วในวันนี้

ทั้งนี้ สเตรทส์ไทม์เปิดเผยว่า นายราชปักษะได้โดยสารเครื่องบินออกจากสิงคโปร์มายังประเทศไทยในช่วงเย็นวันนี้ หลังจากที่ทางการไทยให้การยืนยันวานนี้ถึงการเดินทางมาพำนักชั่วคราวของนายราชปักษะก่อนที่จะหาพื้นที่ลี้ภัยต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าววานนี้ว่า อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาจะเดินทางจากสิงคโปร์มายังประเทศไทยในวันที่ 11 ส.ค.เพื่อใช้เป็นสถานที่พักพิงแห่งที่สอง หลังต้องลี้ภัยออกจากศรีลังกาเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของมนุษยธรรม และเป็นกรณีที่มีสัญญากันเรียบร้อยแล้วว่า อยู่ได้เป็นการชั่วคราว ไม่มีการยุ่งเกี่ยว หรือมีการเยี่ยมเยียนพบปะกัน และต้องไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆทั้งสิ้น เพื่อเตรียมการหาพื้นที่ลี้ภัยต่อไป

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า นายโคฐาภยะใช้หนังสือเดินทางทางการทูต ทำให้สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย โดยมีกรอบการพำนักไม่เกิน 90 วัน ส่วนสถานที่พำนักในไทย ก็แล้วแต่อยู่ที่การจัดการของเขา โดยสามารถอยู่ในโรงแรม หรือเช่าอพาร์ตเมนต์หรือบ้านอยู่ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาที่เป็นกรอบกำหนดของประเทศไทย

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่านายราชปักษะจะพำนักอยู่ที่ใดในประเทศไทย และจะใช้เวลานานเท่าใด รวมทั้งประเทศจุดหมายปลายทางของนายราชปักษะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top