CryptoShot: Tornado Cash โดนกระทรวงคลังสหรัฐแบน

Tornado Cash โดน กระทรวงคลังสหรัฐแบน

ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้กับแพลตฟอร์ม Tornado Cash ที่โดนแบนติด Blacklist ไปเป็นที่เรียบร้อย ตัวแพลตฟอร์ม Tornado Cash ก็คือ Decentralized Platform ที่อยู่บน Ethereum Chain สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

ด้วยการใช้งานที่มี Privacy ค่อนข้างสูงมาก อย่างการโอนเหรียญคริปโทฯเข้าไปในแพลตฟอร์ม แล้วถอนออกมาใหม่ เป็น Address ใหม่ จะไม่สามารถ Track ได้เลยว่า Address กระเป๋าใหม่คือ Address อะไร

ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ที่ตั้งใจทำผิดกฎหมายอย่างผู้ก่อการร้าย ก็มักเข้าไปใช้งานแพลตฟอร์มนี้ ทำให้ธุรกรรมต่าง ๆ ยากต่อการติดตาม ล่าสุดกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ก็สั่งประกาศแบนและห้ามคนสหรัฐเข้าไปใช้งาน โดยให้เหตุผลว่า Tornado Cash ได้ทำการฟอกเงินไปแล้วกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2019 ซึ่งก็ถือว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

ทางด้าน Circle ผู้สร้าง Stable Coin อย่าง USDC ก็ได้ให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาล โดยทำการระงับเหรียญ USDC จากบัญชีที่พบว่ามาจาก Tornado Cash นับเป็นมูลค่ากว่า 75,000 ดอลลาร์ทันที

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ก็มีเสียงแตกออกมาเป็น 2 ทาง บ้างก็ว่าถูกต้องแล้วที่สหรัฐทำอย่างนี้ เพื่อป้องกันความปลอดภัยของชาติ เพราะมันอันตรายเกินไป แต่อีกทางหนึ่งก็มองว่ามันคือ Decentralized ถ้ากระทรวงการคลังมาแบนกันอย่างนี้ แล้วอีกหน่อยอยากจะแบนแพลตฟอร์มไหนก็ได้ แล้วความเป็นส่วนตัวอยู่ที่ไหน ตอนนี้เรากำลังอยู่ในโลก Decentralized แล้ว

Curve Finance โดนแฮก ผู้ใช้งานต้องระวัง

ในวงการคริปโทฯ เราจะเห็นว่ามีข่าวโดนแฮกกันเป็นประจำ ล่าสุดก็ถึงคราวของ Curve Finance โดยครั้งนี้เสียหายไปกว่า 570,000 ดอลลาร์ โดย Hacker ได้เข้าไปทำการเปลี่ยน DNS หรือว่า Domain Name Service ผู้ใช้งานที่เข้าใจผิดก็เผลอไปกด Approve Transaction ทำให้ Hacker สามารถขโมยเงินไปได้

นอกจากนี้ ทางคุณ CZ CEO Binance เขาก็ได้ Tweet บอกว่าทาง Curve Finance ใช้ DNS จาก GoDaddy ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจดชื่อโดเมนที่ใคร ๆ ก็ใช้กัน ซึ่งอาจจะไม่ได้ปลอดภัยเท่าที่ควร

ต้องบอกก่อนว่าการโดนแฮกครั้งนี้ ไม่ได้มีปัญหาที่ Smart Contract หรือว่าบล็อกเชนแต่อย่างใด การโดนแฮกนี้เกิดขึ้นเฉพาะผู้ใช้งานที่กด Approve Transaction สำหรับใครที่เผลอกด Approve ไปแล้ว ก็ต้องไปกด Revoke หรือว่า ยกเลิก

Zipmex เริ่มคืนเงิน นักลงทุนเริ่มมีหวัง

ล่าสุดทาง Zipmex ที่ได้ประกาศระงับการใช้งาน Z Wallet ก็ได้ประกาศจะทำการคืนเหรียญอีก 5 เหรียญ คืนสู่ Trade Wallet ได้แก่ Solana (SOL), Ripple (XRP), Cardano (ADA) ซึ่งทั้ง 3 เหรียญนี้ก็ได้คืนเข้า Trade Wallet เป็นที่เรียบร้อย

และเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ทาง Zipmex ก็ได้มีประกาศอีกครั้งเกี่ยวกับการคืนเหรียญจาก Z Wallet โดย Ethereum จะได้รับภายในวันที่ 11 ส.ค. จำนวน 0.08 ETH โดยคืนเข้าที่ Trade Wallet สำหรับใครที่ถือจำนวนมากกว่านี้ ก็จะได้คืนไม่เพียงเท่านี้ ไม่เกินจำนวนที่กำหนด

ในส่วนของ Bitcoin จะได้คืนในวันที่ 16 ส.ค. จำนวน 0.0045 BTC โดยคืนเข้า Trade Wallet เช่นกัน ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน สำหรับกรณีของเหรียญอื่น ๆ เช่น USDT หรือว่า USDC ขอให้นักลงทุนรอทาง Zipmex อัพเดตสถานการณ์ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top