AS เล็งเปิดเฟสแรกแพลตฟอร์ม Astronize ใน Q3/65 มั่นใจเกมใหม่หนุนโตเข้าเป้า

Mr. Gerry Ung ผู้บริหารสูงสุดทางด้านการเงิน (CFO) บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น (AS) กล่าวถึงความคืบหน้าแพลตฟอร์ม Astronize ที่ร่วมทุนกับทาง Bitkub ทางคณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท คับเพลย์ จำกัด เพื่อพัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม พร้อมกำหนดเปิดตัวเฟสแรกภายในไตรมาส 3/65 นี้ ช่วงแรกจะเป็นการเปิดตลาดซื้อขายสินทรัพย์ในเกมผ่าน Marketplace ซึ่งเปิดให้ผู้เล่นสามารถนำไอเทมโค้ดของเกมในเครือ PlayPark มาเปลี่ยนเป็น NFT เพื่อนำไปวางขายบน Marketplace ของ Astronize นับเป็นแพลตฟอร์มแรกของวงการเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ให้บริการในรูปแบบนี้

สำหรับผลประกอบการของบริษัทนั้น แม้ว่าในไตรมาส 2 จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรก ด้วย 2 เกมใหม่อย่าง Legend of Condor Heroes และ Elyon จะถูกรับรู้รายได้ในไตรมาส 3 แต่ในภาพรวมของปี 65 เรายังคงมองเห็นโอกาสที่จะเติบโตขึ้น 15% จากปี 64 ซึ่งเป็นเป้าหมายที่วางไว้ เนื่องจากตลาดเกมโดยรวมยังคงเติบโตแม้ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่ท้าทาย ประกอบกับในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทฯ มีแผนเปิดเกมใหม่อย่างต่อเนื่องอีก 7 เกม นับเป็นปีที่มีสถิติการเปิดให้บริการเกมใหม่มากที่สุด

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/65 บริษัทมีรายได้ 399.0 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 87.9 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 1/65 ที่บริษัทฯ มีรายได้ 403.8 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 103.0 ล้านบาท พบว่ามีอัตราลดลง 1.2% และ 14.7% ตามลำดับ

แม้ช่วงไตรมาสที่ 2 ประเทศเวียดนามได้เปิดให้บริการเกมโมบายล์ Legend of Condor Heroes ในวันที่ 30 มิ.ย.65 และมีการเปิดทดสอบเกมพีซี Elyon ใน 6 ประเทศ (ไทย, สิงคโปร์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย และเวียดนาม) โดยได้เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ดังนั้น บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้ทั้งสองเกมได้ในไตรมาสถัดไป

สำหรับผลการดำเนินงานสะสมช่วงครึ่งแรกของปี 65 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 802.8 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 190.9 ล้านบาท ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.3% และ 11.2% ตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top