ไห่หนานพบผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 1,000 ราย นทท.ตกค้างแห่ประท้วงขอกลับบ้าน

มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 1,000 รายในวันอาทิตย์ (14 ส.ค.) ขณะที่นักท่องเที่ยวซึ่งตกค้างอยู่ในมณฑลออกมาประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า มณฑลไห่หนานพบผู้ติดเชื้อโควิดแตะ 1,162 ราย ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแตะ 2,312 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 เดือนที่ผู้ติดเชื้อทะลุ 2,000 รายเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่มณฑลประกาศผ่านทางวีแชทว่า เที่ยวบินพาณิชย์สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศจากเมืองซานย่า ทางตอนใต้สุดของมณฑล จะกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันจันทร์นี้ (15 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นเครื่องได้เฉพาะในกรณีที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มทัวร์ของตนและในโรงแรมที่ตนพักภายใน 7 วันที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ปรากฏคลิปวิดีโอแขกที่มาพัก ณ โรงแรมวินด์แฮมและแมริออท ย่าหลง เบย์ ออกมาประท้วงถึงการถูกล็อกดาวน์นานกว่า 1 สัปดาห์ โดยแขกกว่าร้อยคนออกมาตะโกนนอกโรงแรมวินด์แฮมว่าพวกเขาอยากกลับบ้าน

อย่างไรก็ดี โฆษกของโรงแรมวินด์แฮมไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ

ด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนมณฑลไห่หนานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 ส.ค.) นางซุน ชุนหลาน รองนายกรัฐมนตรีของจีนกล่าวว่า นักท่องเที่ยวตกค้างควรได้รับประกันการบริการ และมณฑลและเมืองอื่น ๆ ไม่ควรห้ามให้พวกเขากลับบ้าน พร้อมเสริมว่า มีนักท่องเที่ยวราว 150,000 คนติดอยู่ที่มณฑลไห่หนาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top