บิ๊กป้อม ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรี ตรวจความพร้อมแผนรับน้ำเหนือ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสระบุรีตรวจสอบความพร้อมและแผนรับมือการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำและอุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางเพื่อไม่ให้กระทบชุมชนท้ายน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก

โดยได้รับฟังการบรรยายสรุปถึงสถานการณ์น้ำภาพรวม แผนด้านทรัพยากรน้ำสระบุรี ความก้าวหน้า 13 มาตรการรับมือน้ำฤดูฝน แผนบริหารจัดการน้ำเขื่อนป่าสัก และแนวทางระบายน้ำฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา รวมทั้งความพร้อมรับมือกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคกลางจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ศาลากลางจังหวัดสระบุรี

พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ร่วมกับ กรมชลประทาน, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และฝ่ายปกครองระดับจังหวัด ให้ความสำคัญทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการส่วนหน้า สทนช.ที่จัดตั้งขึ้น ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนรับมือฤดูฝน 13 มาตรการ โดยให้ปรับปรุงกลไกการบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ เนื่องจากมีฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องจากมรสุมในหลายพื้นที่ของประเทศ ส่งผลพื้นที่หลายจังหวัดมีน้ำท่วมขังสูง โดยเฉพาะพื้นที่ริมลำน้ำสายหลักยังคงต้องเฝ้าระวัง และติดตามสภาพอากาศแจ้งเตือนประชาชนให้ทันกับสถานการณ์ รวมทั้งให้การช่วยเหลือประชาชนทันที เน้นการมีส่วนร่วมมากขึ้น

นอกจากนี้ยังได้กำชับกรมชลประทานให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และแม่น้ำป่าสัก รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก เพื่อรองรับการระบายมวลน้ำทางตอนเหนือลงพื้นที่ท้ายน้ำ ไม่ให้กระทบชุมชนท้ายน้ำริมเจ้าพระยา โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล พร้อมกันนี้เร่งรัดซ่อมคันดิน 23 วา คลองชัยนาท-ป่าสัก ที่เสียหายจากพายุเตี้ยนหมูในปี 64 ให้เสร็จทันในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อควบคุมระดับน้ำไม่ให้กระทบพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเดิมกว่า 16,500 ไร่ และให้กรมโยธาธิการและผังเมือง วางแผนจัดทำเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสักในพื้นที่จังหวัดสระบุรีต่อเนื่องกันไป

จากนั้นได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าจุดซ่อมแซมคันกั้นน้ำคลองชัยนาท-ป่าสัก โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงลา อ.บ้านหมอ การก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก และการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณ วัดเชียงราก พร้อมกับพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ โดยย้ำรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือ ร่วมแก้ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้น และให้การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยทั่วกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top