ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ยันส่งออกเนื้อไปจีนฉลุย หลังเกิดกระแสข่าวจีนระงับนำเข้า

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า รับทราบรายงานจากสื่อจีนเกี่ยวกับการสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสัตว์จากทั้ง 2 ประเทศแล้ว พร้อมเสริมว่า ยังไม่ได้รับการประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการ และสามารถส่งออกเนื้อสัตว์ไปยังจีนได้ตามปกติ

หนังสือพิมพ์ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิวรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากสื่อจีนแห่งหนึ่งว่า จีนอาจระงับการนำเข้าสินค้าเกษตร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ จากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จากข้อวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคปากเท้าเปื่อย

โฆษกกระทรวงเกษตรของออสเตรเลียระบุในถ้อยแถลงทางอีเมลว่า “เราทราบข่าวลือดังกล่าวแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำกรุงปักกิ่งได้ติดต่อกับกรมศุลกากรจีนแล้ว และยังไม่มีการออกหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการ”

ส่วนนายสตีฟ เอนสเวิร์ธ ผู้อำนวยการฝ่ายการเจาะตลาดของกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐานนิวซีแลนด์กล่าวว่า การส่งออกยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ

“เราได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่จีน รวมถึงสอบถามผ่านเจ้าหน้าที่สถานทูตของเราในจีนแล้ว ทำให้ทราบว่าจีนยังคงอนุมัติให้ผลิตภัณฑ์ของนิวซีแลนด์เข้าพรมแดนตามปกติ”

นายเอนสเวิร์ธระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ยังไม่พบปุศสัตว์ติดเชื้อโรคปากเท้าเปื่อย แต่ทั้งสองประเทศตัดสินใจยกระดับมาตรการป้องกันความปลอดภัยทางชีวภาพ หลังจากพบปศุสัตว์ติดเชื้อโรคปากเท้าเปื่อยในบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top