ชทพ. ปัดข่าวตระกูล สะสมทรัพย์ย้ายหนี เตรียมเปิดตัวผู้สมัครหน้าใหม่บ่ายนี้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงกระแสข่าวนักการเมืองตระกูลสะสมทรัพย์จะย้ายออกจากพรรคชาติไทยพัฒนาว่า กระแสก็คือกระแส เราทำงานด้วยกันมาโดยตลอด ช่วงใกล้เลือกตั้งก็เปรียบได้กับการทำสโมสรฟุตบอล ช่วงฤดูโยกย้ายของนักกีฬาแต่ละทีมจะมีการปล่อยข่าวว่านักกีฬาคนนั้นจะไปตรงนี้ แต่ท้ายที่สุดจะเซ็นสัญญากับใครก็ต้องดูอีกทีนึง ซึ่งก็ไม่ต่างอะไรกับช่วงนี้ แต่อย่างน้อยก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทำให้เราทำงานได้อย่างไม่ประมาท

นอกจากนี้ ในเวลา 13.00 น. นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะพานายศุภโชค ศรีสุขจร มาสมัครเป็นสมาชิกพรรค แสดงให้เห็นว่าการทำงานของพรรคชาติไทยพัฒนาเน้นทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นใหญ่ทำงานควบคู่กันไป แม้อาจจะไม่ใช่พรรคใหญ่

นายวราวุธ กล่าวถึงเหตุสภาล่มในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวานนี้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ขอพูดถึง เพราะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว สิ่งที่ต้องมาโฟกัสในตอนนี้คือขั้นตอนที่จะต้องกลับไปใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100 จะเป็นอย่างไร แล้ววันนี้สังคมเองก็ได้คำตอบแล้วว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้ารูปแบบจะออกมาเป็นบัตร 2 ใบ และหารด้วย 100 ซึ่งจะคล้ายกับตอนรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่ไม่เหมือนเสียทีเดียว เนื่องจากบัตรแต่ละใบจะใช้เบอร์ที่แตกต่างกัน ระหว่างระบบบัญชีรายชื่อและระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

“วันนี้พรรคการเมืองจะได้เดินหน้าในการทำงาน วางยุทธศาสตร์ในการหาผู้สมัครและดำเนินการตามแนวทางที่จะต้องหารด้วย 100 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้วให้ความเห็นไปก็คงไม่เกิดประโยชน์”

นายวราวุธ กล่าว

ส่วนสูตรคำนวณหารด้วย 100 และ 500 มีผลดีหรือผลเสียอย่างไรต่อพรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ระบุว่า สูตรหารด้วย 100 ดูเหมือนจะได้ประโยชน์ แต่ทั้ง 2 ระบบมีทั้งส่วนดีและส่วนด้อย โดยสูตรหารด้วย 100 หากเป็นไปตามที่เราคำนวณจะต้องใช้คะแนนเสียงระบบบัญชีรายชื่อกว่า 350,000 คะแนน แต่อย่างน้อยก็จะมีข้อดีคือ จะไม่มีการนำมาหักลบด้วยจำนวน ส.ส.พึงมี แต่จำนวนคะแนนที่จะต้องได้ต่อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 1 คนค่อนข้างที่จะหนักหนาพอสมควร ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่จะต้องวางแผนให้ดีว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะถึงนี้จะมีแนวทางอย่างไร

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top