รมว.กลาโหมสหรัฐ-ญี่ปุ่นประณามจีนยิงขีปนาวุธตกใกล้ญี่ปุ่น

ทางการสหรัฐและญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐและนายยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของญี่ปุ่นยืนยันพันธสัญญาในการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของทั้งสองชาติ พร้อมทั้งประณามจีนจากกรณีที่จีนยิงขีปนาวุธทิ้งตัวตกลงสู่น่านน้ำใกล้ญี่ปุ่น ในช่วงซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเมื่อไม่นานมานี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสนทนาผ่านทางโทรศัพท์ของรัฐมนตรีกลาโหมทั้งสองชาติเกิดขึ้นในช่วงที่สถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคทวีความร้อนแรงขึ้น หลังจากการเดินทางเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายฮามาดะและนายออสตินตำหนิจีนอย่างรุนแรงต่อกรณีที่จีนยิงขีปนาวุธขณะซ้อมครั้งใหญ่ใกล้เกาะไต้หวัน ซึ่งทำให้ขีปนาวุธบางลูกตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ นายฮามาดะและนายออสตินตกลงที่จะหาทางประสานงานกันอย่างใกล้ชิดและ “ปลอดภัยจากการโจมตี” ซึ่งรวมถึงการประสานงานในระดับรัฐมนตรี เพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถรับมือกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในภูมิภาค

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังพยายามขยายขีดความสามารถของกองกำลังป้องกันตนเองด้วยการเพิ่มการใช้จ่ายด้านความมั่นคง เพื่อยกระดับความปลอดภัยให้กับประเทศ พร้อมทั้งจะมีการทบทวนยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติและเอกสารด้านนโยบายการป้องกันประเทศที่สำคัญในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top