รัฐวิสาหกิจจีนช่วยค้ำประกันหุ้นกู้บริษัทอสังหาฯ หวังคลายกังวลวิกฤตหนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนสั่งให้บริษัทไชน่า บอนด์ อินชัวแรนซ์ ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ดำเนินการค้ำประกันการออกหุ้นกู้ภายในประเทศของกลุ่มบริษัทเอกชนผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางราย รวมถึง Longfor Group (หลงหู) และ CIFI Holdings (ซฺหวี้ฮุย)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าวิกฤตหนี้และการผิดนัดชำระหนี้ในภาคอสังหาฯ ของจีนอาจส่งผลกระทบต่อผู้พัฒนาอสังหาฯ บางรายที่รัฐบาลจีนมองว่ามีฐานะการเงินแข็งแกร่ง

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาฯ ปรับตัวขึ้นในวันนี้ โดยหุ้น Longfor, CIFI และคันทรีการ์เดน (Country Garden) ต่างพุ่งขึ้นมากกว่า 15% โดยดัชนีฮั่งเส็ง เมนแลนด์ พรอพเพอร์ตี้ (Hang Seng Mainland Properties Index) ปรับตัวขึ้น 9.2% เมื่อเทียบกับดัชนีฮั่งเส็งหลักที่บวกเพียง 0.6%

แหล่งข่าวระบุว่า บริษัทไชน่า บอนด์ อินชัวแรนซ์ ซึ่งให้บริการค้ำประกันทางการเงิน จะให้ “การค้ำประกันความรับผิดร่วมกันแบบเต็มจำนวนโดยไม่มีเงื่อนไขและไม่อาจเพิกถอนได้” แก่หุ้นกู้ระยะกลางจากบริษัทเหล่านี้ โดยการค้ำประกันดังกล่าวให้ความคุ้มครองแก่ผู้ลงทุนมากกว่าเครื่องมือการบริหารความเสี่ยงด้านเครดิตอื่น ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top