ส.ว. “วันชัย” แนะนายกฯชิงยุบสภาก่อนศาลวินิจฉัยวาระ 8 ปีเพื่อประคองอำนาจต่อ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กระแสข่าวเรื่องการยุบสภาก่อน 22 ส.ค.เป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้ ไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอยเสียทีเดียว เนื่องจากการวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถออกมาได้ 3 แนวทางคือ

  1. เริ่มนับปี 57 สิ้นสุด 23 ส.ค.65 เพราะไม่ต้องการให้อยู่ยาวผูกขาดอำนาจ อาจก่อวิกฤตการเมือง
  2. เริ่มปี 60 สิ้นสุดปี 68 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่งประกาศใช้ จึงต้องเริ่มนับแต่วันที่ประกาศใช้
  3. เริ่มนับปี 62 ไปสิ้นสุดเอาปี 70 เพราะรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกในเดือนมิ.ย.62

ทั้ง 3 แนวทางเขียนคำวินิจฉัยทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้อย่างดีมีเหตุผล รับฟังได้ทั้งนั้น เรียกว่าออกได้ทั้งหัว กลาง ก้อย มีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากคำวินิจฉัยนี้ทั้งนั้น

แต่หากประเมินแล้วว่าไม่รอด ศาลตัดสินหลุดจากอำนาจ อย่างนี้จะปล่อยให้เลยตามเลยไม่ได้ เสี่ยงเกินไป ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการรีบยุบสภาเสียก่อนที่ศาลจะตัดสิน โดยยังสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการอยู่ประคองอำนาจไปได้อีก 5-6 เดือน ดีกว่าที่จะปล่อยให้หลุดจากตำแหน่งไปแบบปัจจุบันทันด่วน

“ผมว่าทั้งสองฝ่ายคงต้องนั่งประเมินกันทั้งข้อกฎหมายข้อเท็จจริง ทั้งตุลาการทั้งแนวคิดทั้งสถานการณ์ แล้ววิเคราะห์ฟันธงตรงไปว่านายกจะอยู่หรือจะไป ประเภทให้ทำใจร่มๆคงเป็นไปไม่ได้ ใครเจอสถานการณ์อย่างนี้ก็ต้องรู้อยู่ว่าเป็นเรื่องใหญ่ มันเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย ยืนอยู่บนเส้นด้ายแห่งอำนาจโดยศาลรัฐธรรมนูญ ถึงคราต้องตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด”

นายวันชัย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top