จีนเร่งบรรเทาภัยแล้ง หลังเผชิญคลื่นความร้อนต่อเนื่อง

จีนออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อเติมเต็มน้ำในอ่างเก็บน้ำของแม่น้ำแยงซี รวมทั้งการจัดสรรงบประมาณบรรเทาภัยพิบัติ, การเพาะเมฆ (Seeding Clouds) และการพัฒนาทรัพยากรน้ำใหม่ หลังจากคลื่นความร้อนครั้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์ได้สร้างความเสียหายต่อพืชผลการเกษตรและปศุสัตว์

กระทรวงทรัพยากรน้ำจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ภัยแล้งที่อ่างเก็บน้ำแม่น้ำแยงซีนั้นส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความมั่นคงด้านน้ำดื่มของประชาชนแถบชนบท รวมถึงปศุสัตว์และการเติบโตของพืชผลการเกษตร

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯได้กำชับให้ภูมิภาคต่าง ๆ ประเมินพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างแม่นยำและหาแนวทางเพื่อรักษาอุปทานน้ำ ซึ่งรวมถึง การผันน้ำชั่วคราว การพัฒนาทรัพยากรใหม่ และการขยายเครือข่ายท่อ

ขณะที่ เขื่อนสามผา (Three Gorges Dam) ซึ่งเป็นโครงการพลังงานน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของจีนประกาศเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.) ว่าจะเพิ่มการปล่อยน้ำ 500 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อช่วง 10 วันข้างหน้า เพื่อเพิ่มอุปทานปลายทาง

ส่วนกระทรวงการคลังจีนเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่าจะโยกย้ายปศุสัตว์บางส่วนออกจากพื้นที่ประสบภัยแล้งเป็นการชั่วคราว พร้อมเตรียมจัดสรรงบประมาณ 300 ล้านหยวน (44.30 ล้านดอลลาร์) เพื่อบรรเทาภัยพิบัติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์สภาพภูมิอากาศแห่งชาติจีนว่า จีนเผชิญคลื่นความร้อนติดต่อกัน 64 วันแล้ว ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2504

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top