กรมชลฯ ปรับเพิ่มการระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับน้ำเหนือไหลหลาก

กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา รองรับน้ำเหนือไหลหลากในระยะต่อไป ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 20 – 22 ส.ค. 65 ประเทศไทยจะมีฝนตกหนัก

ด้านสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (18 ส.ค.) เวลา 13.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีน้ำไหลผ่าน 1,430 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวาน 1,408 ลบ.ม./วินาที) ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 4.71 เมตร ประกอบกับน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี และลำน้ำสาขาไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้แนวโน้มปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้น

กรมชลประทาน จำเป็นต้องทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ไปจนถึงอัตรา 1,400 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลา 12.00 น.ที่ผ่านมา จะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากปัจจุบันอีกประมาณ 0.20 – 0.40 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อชุมชนบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ดังนี้

  • คลองโผงเผง จ.อ่างทอง
  • คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย)

ทั้งนี้ กรมชลประทานจะบริหารจัดการน้ำและควบคุมปริมาณการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์น้ำฝน-น้ำท่า อย่างเต็มศักยภาพ โดยคำนึงถึงพื้นที่ลุ่มต่ำให้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรแล้วเสร็จ จึงขอให้ประชาชนเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top