WHO ยืนยันพบสุนัขติดเชื้อฝีดาษลิงจากคนเป็นครั้งแรก-แนะผู้ป่วยกักตัวแยกจากสัตว์เลี้ยง

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ยืนยันรายงานการพบสุนัขติดเชื้อฝีดาษลิงจากคน ซึ่งเป็นกรณีการติดเชื้อจากคนสู่สัตว์เป็นครั้งแรก

คำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า พบสุนัขสายพันธุ์เกรย์ฮาวด์ติดเชื้อฝีดาษลิงในกรุงปารีสของฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสุนัขตัวนี้นอนเตียงเดียวกับเจ้าของซึ่งเป็นชายรักร่วมเพศที่ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง

ดร.โรซามุนด์ เลวิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคโรคฝีดาษของ WHO เตือนให้ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงกักตัวแยกจากสัตว์เลี้ยง และย้ำถึงความสำคัญของการจัดการขยะเพื่อลดความเสี่ยงการปนเปื้อนเชื้อโรคจากสัตว์ตระกูลหนูและสัตว์อื่น ๆ นอกบ้าน

นอกจากนี้ ดร.เลวิสได้เตือนถึงความเสี่ยงในเรื่องนี้ว่า ทันทีที่เชื้อฝีดาษลิงแพร่ระบาดจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หรือจากสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์หนึ่งไปยังอีกสายพันธุ์หนึ่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่การแพร่ระบาดจะลุกลามหรืออาจเกิดการกลายพันธุ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ กรณีการติดเชื้อจากคนสู่สุนัขในครั้งนี้ ได้ยืนยันสมมุติฐานที่น่ากังวลของนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่เชื้อฝีดาษลิงจะแพร่ระบาดจากคนสู่สัตว์ และมีโอกาสที่จะลุกลามอย่างรวดเร็วหากมีการแพร่ระบาดสู่ปศุสัตว์และสัตว์ตระกูลหนูที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top