TOPICSTODAY: เปิดลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 5 วันแรก/ สธ.ชง ศบค.ลดระดับโควิดเหลือโรคเฝ้าระวัง

– ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงการคลัง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 เป็นวันแรก จนกว่าจะครบจำนวนไม่เกิน 26.50 ล้านสิทธิ แบ่งเป็น ประชาชนที่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิโครงการฯ ระยะที่ 4 จำนวน 2.30 แสนสิทธิ โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่ที่ 1 ก.ย.-31 ต.ค. 65

แต่ล่าสุด แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากเช้านี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน จึงมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก ด้านธนาคารกรุงไทย แจ้งว่า เนื่องจากมีผู้เข้ามายืนยันสิทธิคนละครึ่ง เฟส 5 จำนวนมาก จึงทำให้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เข้าใช้งานไม่ได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการแก้ไข และคาดว่าจะกลับเข้าใช้งานได้อีกครั้งภายใน 1 ชั่วโมง

– ภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ครั้งที่ 11/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งวันนี้จะมีการพิจารณาข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่จะปรับลดระดับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศลงเหลือเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง จากเดิมที่เป็นโรคติดต่ออันตราย โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 รวมทั้งการกำหนดกรอบแนวทางที่จะนำมาใช้กับสถานการณ์โควิดในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ต้องติดตามต่อคือ จะยังคงต้องมีการใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่อหรือไม่ หลังจากที่โควิด-19 ไม่ใช่โรคติดต่ออันตรายแล้ว รวมทั้งตัว ศบค.เอง จะยังต้องมีอยู่ต่อไปหรือไม่ โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว โฆษก ศบค. จะมีการแถลงรายละเอียดผลการประชุมต่อไป

– ด้านสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 2,110 ราย มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 27 ราย

– สภาผู้แทนราษฎร ประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วาระที่ 2-3 ต่อเนื่องเป็นวันที่สาม ซึ่งตามกำหนด จะใช้เวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วัน ระหว่างวันที่ 17-19 ส.ค. และจะมีการลงมติในช่วงค่ำวันนี้

– นายกรัฐมนตรีมอบหมาย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “SME-GP DAY” และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานของรัฐ ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างจากวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสูงสุด ณ เมืองทองธานี

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2565

– นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกล่าวเปิดโครงการพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแม่น้ำปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ (ด้านการประมง) ประจำปี พ.ศ.2565

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ พิธีเปิดการซื้อขายหลักทรัพย์วันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ของ บมจ.ท่าฉาง กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (TGE)

– สมาคมเมตาเวิร์สไทย แถลงข่าวเปิดตัวสมาคมฯ พร้อมอัพเดทตัวเลขมูลค่าอุตสาหกรรมเมตาเวิร์สไทย รวมถึงแนวโน้มการเติบโตในอนาคตและวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสมาคมฯ

– บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน พรินซิเพิล จำกัด จัดงานสัมมนาออนไลน์ Principal Investment Forum 2H/2022 – Navigating Turbulent Market Challenges

– บริษัท แอสชัวร์ เทคโนโลยี จำกัด (Assure Technology Co., Ltd.) บริษัทผู้พัฒนาระบบซอฟต์แวร์เกี่ยวกับบล็อกเชน (Blockchain), คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และฟินเทค (FinTech) จัดงาน Open House “Boswell Digital Holding Company Limited & Assure Technology”

– ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดกิจกรรม Opportunity Day รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/65 ประกอบด้วย บมจ.น้ำมันพืชไทย (TVO), บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC), บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (ORI), บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE), บมจ.ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (TIPH), บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ (JWD), บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC)

บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF), บมจ.บริหารสินทรัพย์ ไนท คลับ แคปปิตอล (KCC), บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM), บมจ.ยูเนี่ยน ปิโตรเคมีคอล (UKEM), บมจ.โซนิค อินเตอร์เฟรท (SONIC), บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) และกองทรัสต์ของทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล (กองทรัสต์ WHAIR)

– ภารกิจของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันกีฬานักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 33 “ช้างน้อยเกมส์” ประจำปี พ.ศ. 2565 ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) และร่วมประชุมกับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อหารือนโยบายด้าน Ecosystem ของรถพลังงานไฟฟ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Back to Top